Hôm nay phúc thẩm vụ án Huyền Như

Theo dự kiến, hôm nay (15-12), Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như. Theo án sơ thẩm, Huyền Như (nguyên quyền trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ VietinBank Chi nhánh TP.HCM) và các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng.

Đây là vụ án được nhiều người quan tâm và có nhiều vấn đề tranh cãi pháp lý về tội danh và trách nhiệm dân sự. Vụ án cũng có nhiều con số kỷ lục: Số tiền chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng, hồ sơ vụ án nặng hơn 300 kg với khoảng 70.000 bút lục, bản án sơ thẩm dài 161 trang.

Phiên xử phúc thẩm dự kiến kéo dài đến hết tháng 12. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Quảng Đức Tuyên, hai thẩm phán còn lại là Phan Thanh Tùng và Mai Thị Tố Oanh. Đại diện VKS là ông Nguyễn Thế Thành cùng một kiểm sát viên dự khuyết.

Trước đó, ngày 27-1, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huyền Như tù chung thân về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Tòa buộc Huyền Như cùng một số bị cáo khác bồi thường gần 4.000 tỉ đồng đã chiếm đoạt cho các cá nhân và tổ chức. 22 bị cáo còn lại bị phạt từ một năm tù treo đến 20 năm tù. Bản án sơ thẩm này dài đến 161 trang.

Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên xử sơ thẩm hồi tháng 1-2014. Ảnh: HOÀNG YẾN

Sau phiên sơ thẩm, có 21/23 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại trách nhiệm dân sự. Riêng bị cáo Như không kháng cáo phần hình phạt mà chỉ kháng cáo phần dân sự xin tòa xem xét trả lại căn nhà cho mẹ bị cáo. Có 11/15 nguyên đơn dân sự, người bị hại kháng cáo cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng khi xác định không đúng tư cách tham gia tố tụng của VietinBank, đồng thời yêu cầu VietinBank có trách nhiệm bồi thường cho họ... (Tuy nhiên, trước ngày mở phiên xử phúc thẩm đã có một vài công ty được xác định là người bị hại đã rút lại đơn kháng cáo.)

Cạnh đó, VKSND TP.HCM cũng có kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm xử tăng hình phạt đối với bị cáo Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ văn phòng VietinBank Chi nhánh TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đào Thị Tuyết Dung (nguyên giám đốc Công ty TNHH Dung Vân) về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cho vay nặng lãi. Theo VKS, tại phiên sơ thẩm, công tố viên đã đề nghị tù chung thân đối với Tuấn và 18,5-21 năm tù đối với Dung. Tuy nhiên, TAND TP.HCM chỉ xử phạt Tuấn 20 năm tù và Dung 12 năm tù. “Mức án này chưa phù hợp với tính chất và mức độ phạm tội của hai bị cáo, chưa thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của pháp luật” - VKS nhận định.

Theo hồ sơ, từ năm 2007, khi làm việc tại Ngân hàng VietinBank, Huyền Như đã đứng ra vay hơn 200 tỉ đồng với lãi suất cao để kinh doanh, đầu tư vào bất động sản. Do làm ăn thua lỗ nên năm 2010, Như mất khả năng thanh toán nợ. Để có tiền trả nợ, từ tháng 3-2010 đến tháng 9-2011, Như đã lấy danh nghĩa huy động vốn cho VietinBank rồi đứng ra thương thảo lãi suất cho vay tiền với các tổ chức, cá nhân. Như làm giả tám con dấu của VietinBank Chi nhánh Nhà Bè và bảy công ty khác để lập 110 hợp đồng tiền gửi cùng nhiều hồ sơ mở tài khoản, rút tiền. Từ đó Như đã chiếm đoạt của chín công ty, ba ngân hàng và ba cá nhân với số tiền lên đến gần 4.000 tỉ đồng.

Hôm nay tuyên án vụ bầu Kiên

Theo Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, hôm nay tòa này sẽ tuyên án vụ bầu Kiên sau hơn 10 ngày xét xử phúc thẩm và nghị án.

Trong phiên tòa bầu Kiên, Huỳnh Thị Huyền Như tham gia tố tụng với tư cách là nhân chứng. Tuy nhiên, đến thứ Sáu (12-12), Huyền Như đã được di lý từ Hà Nội vào TP.HCM để chuẩn bị cho phiên xử phúc thẩm mà Như là bị cáo đầu vụ.

Trước đó các luật sư tham gia vụ án bầu Kiên cho rằng việc xác định thiệt hại của ACB trong vụ án Huyền Như có ý nghĩa rất quan trọng. Nó là yếu tố để xác định tội danh cố ý làm trái…, xác định trách nhiệm dân sự của các ông Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lý Xuân Hải, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn. Vì vậy luật sư đề nghị hoãn phiên tòa bầu Kiên để chờ kết quả phiên phúc thẩm vụ Huyền Như. Tuy nhiên, yêu cầu này đã không được tòa chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm