Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Chiều 19-7, Quốc hội (QH) đã họp phiên trù bị thông qua dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV.

Theo chương trình vừa được thông qua, QH sẽ họp tập trung trong thời gian 11,5 ngày, khai mạc vào hôm nay (20-7) và bế mạc vào ngày 31-7. Như vậy, chương trình đã rút ngắn năm ngày so với dự kiến.

Các đại biểu tại phiên họp trù bị chiều 19-7. Ảnh: ĐỨC MINH

Kiện toàn 50 chức danh nhân sự cấp cao

Tại kỳ họp này, QH sẽ dành ba ngày làm việc để xem xét, quyết định về công tác tổ chức, nhân sự, đây là nội dung trọng tâm của kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ QH khóa XV.

Theo Tổng thư ký QH Bùi Văn Cường, tại kỳ họp này, QH sẽ kiện toàn 50 chức danh theo quy định của pháp luật. Cụ thể, QH sẽ xem xét, quyết định số phó chủ tịch QH, số ủy viên Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH; bầu chủ tịch, các phó chủ tịch QH, các ủy viên UBTVQH; bầu tổng thư ký QH, chủ tịch Hội đồng Dân tộc, chủ nhiệm các ủy ban của QH, tổng Kiểm toán Nhà nước.

QH cũng tiến hành bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, phó chủ tịch nước, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao.

QH cũng sẽ quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các phó thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh (nếu có); phê chuẩn bổ nhiệm thẩm phán TAND Tối cao.

Theo quy định của Hiến pháp 2013, ngay sau khi được QH bầu, Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng, chánh án TAND Tối cao sẽ làm lễ tuyên thệ trước QH.

Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước sáu tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước sáu tháng cuối năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.

QH cũng sẽ xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm giai đoạn 2021-2025; kế hoạch tài chính năm năm quốc gia giai đoạn 2021-2025; kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025…

Kỳ họp cũng thông qua nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

Công tác phòng chống dịch được chuẩn bị rất kỹ lưỡng

Tại cuộc họp báo trước kỳ họp ngày 17-7, tổng thư ký QH khẳng định “công tác phòng chống dịch COVID-19 phục vụ kỳ họp được chuẩn bị rất kỹ lưỡng”.

Theo đó, trong tổng số 499 đại biểu (ĐB) QH, chỉ còn hơn 60 ĐB đang tiếp tục cập nhật thông tin về việc tiêm vaccine phòng dịch COVID-19. Lực lượng phục vụ, các cơ quan của QH, các PV báo chí, kể cả các khách sạn đều đã được đề nghị tiêm vaccine.

“Các ĐB trước khi về Hà Nội cũng như các ĐB ở Hà Nội đều phải xét nghiệm ba lần trước khi kỳ họp diễn ra. Những địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ khi về Hà Nội tiếp tục xét nghiệm thêm hai lần nữa” - ông Cường cho biết.

Đáng chú ý, các ĐBQH tại địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15, 16 sẽ ở khách sạn riêng, đi bằng xe riêng, vào hội trường QH cũng theo lối đi riêng, ngồi ở khu vực riêng để đảm bảo phòng chống dịch và có lực lượng thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm…

Ông Cường cũng cho hay Văn phòng QH đã chuẩn bị các phương án liên quan đến điều kiện ăn ở, đi lại của các ĐB. “Các ĐBQH được ở điều kiện tốt nhất nhưng giá chỉ như khách sạn hai sao, ba sao trước đây” - ông Cường nói.

Văn phòng QH cũng yêu cầu các đoàn ĐBQH không tổ chức tiếp khách, gặp mặt tại các địa điểm ăn nghỉ của ĐB trong thời gian họp; quán triệt các thành viên trong đoàn ngoài thời gian họp không di chuyển ra khỏi địa điểm ăn nghỉ. Trong trường hợp bắt buộc, phải báo cáo trưởng đoàn và trưởng đoàn sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định...

Trước đó, trong văn bản gửi đoàn ĐBQH 63 tỉnh, thành cả nước, Văn phòng QH yêu cầu đối với các đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phía Nam, Văn phòng QH sẽ phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam bố trí ĐB ở các đoàn này bay ra trên cùng một chuyến bay (không có hành khách ngoài) từ các sân bay Cần Thơ, Tân Sơn Nhất và thực hiện việc đón tiễn tập trung.•

 

Ngày 26-7, Thủ tướng tuyên thệ nhậm chức

Ngay trong ngày khai mạc (20-7), QH sẽ tiến hành các thủ tục để bầu Chủ tịch QH. Dự kiến Chủ tịch QH khóa XV sẽ tuyên thệ lúc 14 giờ 45 cùng ngày.

Đến chiều 24-7, QH bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước. Ngày 26-7, QH bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ lúc 8 giờ 50 cùng ngày.

Ngay sau lễ tuyên thệ, Chủ tịch nước sẽ trình danh sách đề cử để QH bầu Thủ tướng. Sau khi được QH bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín, 14 giờ 50 ngày 26-7, Thủ tướng sẽ tuyên thệ.

Dự kiến chánh án TAND Tối cao cũng sẽ tuyên thệ lúc 16 giờ 20 cùng ngày, sau khi được QH bầu.

Lễ tuyên thệ của Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng, chánh án TAND Tối cao sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Tại kỳ họp này, QH sẽ kiện toàn bốn phó thủ tướng, giảm một phó thủ tướng và cơ bản các phó thủ tướng được giới thiệu để tái cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm