Hội thảo cấp quốc gia về Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc

Sáng nay, 15-2, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia: Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc – 40 năm nhìn lại (1979-2019).

Các đại biểu tại Hội thảo. 

Ngoài các nhà nghiên cứu, nhà khoa học… hội thảo còn có sự tham gia của các nhân chứng, các cựu quân nhân từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Ban tổ chức cho biết đã nhận được 60 báo cáo tham luận. Các báo cáo tham luận tập trung vào những vấn đề cơ bản như: Khẳng định sự thật lịch sử và tính chính nghĩa của Việt Nam trong Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc; tri ân và tôn vinh đồng bào, chiến sĩ từng chiến đấu, hy sinh bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc; tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân ta, đặc biệt là của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh đã không tiếc tuổi xuân, xương máu và tính mạng để bảo vệ nền độc lập, tự do, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Các tham luận cũng cung cấp một số cơ sở lý luận, thực tiễn và bài học lịch sử rút ra từ cuộc chiến nêu trên, góp phần giáo dục tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm xây dựng đất nước giàu mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường…

Hội thảo cũng là dịp để nhìn lại sự kiện lịch sử diễn ra cách đây 40 năm một cách trung thực, khách quan. Qua đó tăng cường tình đoàn kết, đẩy mạnh quan hệ hữu  nghị, hợp tác phát triển giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Thông qua hội thảo góp phần khẳng định chủ trương, đường lối, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc với tinh thần “gác lại quá khứ hướng tới tương lai”, những nỗ lực của Việt Nam trong xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng và cùng có lợi giữa hai nước Việt Nam- Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm