Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC

Với chủ đề "Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung", tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ xem xét và quyết định việc thông qua một loạt văn kiện đã được bàn thảo và thống nhất ở cấp quan chức cấp cao (SOM) và cấp bộ trưởng. 
Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay tại phiên họp quan trọng này, lãnh đạo các nền kinh tế sẽ cùng nhau trao đổi cụ thể, trực tiếp các vấn đề đặt ra cũng như các bước xử lý khó khăn để hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn.

Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC ảnh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại phiên họp các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào sáng nay. Ảnh: LÊ PHI

Theo Chủ tịch nước, các mục tiêu Bogor về mở cửa tự do hóa về thương mại và đầu tư, việc ủng hệ thống thương mại đa phương, các biến động chu kỳ tăng trưởng, kết nối đã trở thành định hướng dài hạn cho APEC.

Điều này cũng đã mở ra hàng trăm lĩnh vực hợp tác cụ thể, trong đó có các vấn đề về thương mại, đầu tư thế hệ mới đã và đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu mới đặt ra trong kỷ nguyên số.

Sau 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi và tiếp tục đứng trước những biến động sâu sắc. “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại nhiều cơ hội to lớn chưa từng có cho phát triển và đổi mới” - Chủ tịch nước nói và đề nghị: “Tại phiên họp đầu tiên này, tôi đề nghị chúng ta thảo luận về "tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững"".

Chủ tịch nước cũng đề nghị bà Christine Lagarde, Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế, từ góc độ định chế tài chính quốc tế quan trọng hàng đầu đưa ra các gợi ý chính sách về các động lực mới để châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục trở thành đầu tàu tăng trưởng và liên kết trong thời gian tới. Trong đó có ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề phát triển bao trùm.

Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC ảnh 2
Lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC chính thức họp kín. Ảnh: LÊ PHI

Ngay sau phần phát biểu của Chủ tịch nước, hội nghị đã diễn ra hai phiên họp kín giữa các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Phiên họp kín buổi sáng tập trung vào chủ đề "Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững trong kỷ nguyên số", còn "Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư và kết nối khu vực" sẽ là nội dung chính của phiên họp kín buổi chiều.

Sau cả hai phiên họp kín, dự kiến một tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo APEC sẽ được thông qua.
Cũng trong chiều 11-11, lễ chuyển giao vai trò chủ nhà APEC 2018 cho Papua New Guinea sẽ được tổ chức. Cuối giờ chiều, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ dự họp báo Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 tại Trung tâm báo chí quốc tế, TP Đà Nẵng.
Trong khi đó, phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền sẽ chủ trì chương trình phu nhân/phu quân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Trước đó, tối 10-10, tại Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã chủ trì lễ đón chính thức lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC cùng phu nhân, tiệc chiêu đãi và biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

Đây là sự kiện nổi bật của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, nhằm giới thiệu đến các nền kinh tế thành viên APEC những nét đẹp của đất nước và con người Việt Nam.

Trong không khí thân mật, tràn đầy âm hưởng văn hóa dân tộc và hiện đại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu chào mừng các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, phu nhân và các vị khách quý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm