Hội nghề cá Việt Nam mít tinh phản đối Trung Quốc: Đồng lòng giữ biển!

Theo đó, Hội nghề cá Việt Nam tuyên bố: Yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay và rút hết vô điều kiện giàn khoan và toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời cùng phía Việt Nam đàm phán xử lý bất đồng, chấm dứt các hành động tương tự và rút khỏi quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Hội Nghề cá Việt Nam kêu gọi toàn thể hội viên đoàn kết sát cánh cùng bà con ngư dân kiên trì bám biển và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Ủng hộ và hưởng ứng bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp toàn thể của hội nghị cấp cao ASEAN 24 tại Thủ đô Nay Pyi Taw- Myanmar mới đây.

Theo ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, hành động của Trung Quốc vi phạm trắng trợn các điều khoản của luật biển quốc tế, đơn phương phá vỡ cam kết việc thực hiện tuyên bố về các ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là bên tham gia ký kết.

Hành động lần này của Trung Quốc không phải đột ngột mà đã được chuẩn bị lâu dài có hệ thống từ hàng chục năm nay trong chiến lược bành trướng trên biển Đông của họ. Hành động ngang ngược phi pháp này là nằm trong chuỗi hành động chiến lược lâu dài từng bước thực hiện yêu sách phi lý ngang ngược trên biển Đông như dùng vũ lực xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, đã dùng vũ lực đánh chiếm đảo Gạc Ma và một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa năm 1988.

“Lần này họ ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Hương 981 hạ đặt trái phép ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đưa một số lượng lớn tàu vào bảo vệ, quấy phá gây hấn đối với lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm ngư của Việt Nam khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của mình. Điều này gây khó khăn cho ngư dân, nhiều tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công rượt đuổi bắt giữ trái phép tịch thu tài sản làm thiệt hại kinh tế của ngư dân”- ông Thắng lo ngại.

Ông Trần Cao Mưu, Tổng thư kí Hội nghề cá cho biết tại vùng biển miền Trung đang là mùa khai thác cá lớn nhất trong năm của ngư dân. Mùa vụ này thường chiếm tới 2/3 tổng sản lượng cá được khai thác cả năm. Tuy nhiên, việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép và huy động một lượng lớn tàu bảo vệ, trong đó có cả tàu quân sự cỡ lớn đã uy hiếp trực tiếp tới hành động khai thác cá của ngư dân trên biển.

Cụ thể, vừa qua tàu cá QNg 96416 -TS do ông Nguyễn Văn Lộc, ở thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn - Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu, trên tàu có 16 lao động, đã bị tàu Trung Quốc thị uy, đâm vỡ mạn khi đang khai thác ở vùng biển truyền thống. Mặc dù tàu đã về bến, nhưng thống kê thiệt hại do phía Trung Quốc gây ra là trên 300 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung cũng bị tàu Trung Quốc tấn công, rượt đuổi, bắt giữ trái phép và bị tịch thu tài sản, kể cả hải sản mà ngư dân khai thác được.

“Đây là hành động cực kỳ ngang ngược và thô bạo của phía Trung Quốc”- ông Mưu nhấn mạnh.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy