Học viện Cán bộ đã hủy gói thầu ký túc xá

Đó là thông tin do Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM Trần Hoàng Ngân cho biết khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều 21-11. Ông Ngân cho hay học viện cũng đã thông báo việc hủy quá trình đấu thầu hạng mục ký túc xá (KTX) cho các đơn vị có liên quan như kết luận thanh tra và yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. “KTX chưa xây dựng như một số thông tin hiểu nhầm, chỉ mới đang giai đoạn đấu thầu. Sau khi hủy việc đấu thầu vừa qua, trường sẽ cố gắng tổ chức lại để sớm hoàn thành hạng mục này” - ông Ngân cho hay.

“Chúng tôi mong trong tuần sau sẽ làm việc với Ủy ban Kiểm tra để xác định ai có lỗi, trách nhiệm ra sao” - ông Ngân cho biết.

Ông Ngân cho hay Học viện Cán bộ TP tham gia dự án với tư cách là chủ đầu tư, không có chuyên môn về xây dựng, về công tác đấu thầu nên thuê tư vấn quản lý dự án và tư vấn đấu thầu để thực hiện cho đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phát hiện những mâu thuẫn của hai đơn vị trên nên tháng 1-2018 học viện đã chủ động gửi văn bản đến Sở KH&ĐT và Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) để được hướng dẫn xử lý. Tiếp theo, học viện cũng gửi báo cáo cho Thường trực TP vào tháng 4-2018 đề nghị hỗ trợ. Sau đó, TP đã có kết luận thanh tra vào tháng 10 vừa qua.

Học viện Cán bộ TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo kết luận đó, năm 2009 Trường Cán bộ TP được giao hơn 7 ha ở quận Bình Thạnh để xây dựng Học viện Cán bộ TP. Dự án có ba giai đoạn (có tổng mức đầu tư hơn 850 tỉ đồng); giai đoạn 3 là xây dựng hội trường và KTX sinh viên. Gói thầu này được cho là có nhiều thiếu sót, khuyết điểm. Theo đó, đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Nam Long; tư vấn quản lý dự án, thẩm định hồ sơ mời thầu là Công ty CP Tư vấn thiết kế công nghiệp và dân dụng. Tuy nhiên, tổ chuyên gia đấu thầu không đủ điều kiện theo quy định, phát hành hồ sơ mời thầu của các đơn vị tư vấn chưa đầy đủ. Năng lực tài chính và kinh nghiệm nhà thầu của liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Minh không đáp ứng yêu cầu. Phía tư vấn quản lý dự án phát hiện ra những thiếu sót của nhà thầu nhưng vẫn phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu. Đó là sự “bất nhất và bất thường”, có dấu hiệu “thông đồng” với tư vấn đấu thầu. Tháng 3-2018, Đảng ủy Học viện Cán bộ biểu quyết thống nhất chủ trương chọn nhà thầu “là không đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng và quy định của Luật Đấu thầu”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giao giám đốc Học viện Cán bộ TP “kiểm tra làm rõ việc đơn vị tư vấn quản lý dự án và tư vấn đấu thầu có dấu hiệu “thông đồng” lựa chọn nhà thầu không đáp ứng yêu cầu. Học viện còn phải “phối hợp với Sở Nội vụ và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm trong phê duyệt hồ sơ mời thầu không đầy đủ, tham gia hoạt động đấu thầu nhưng không đủ điều kiện theo quy định”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm