Hoạt động không phép, bác sĩ thua kiện

Chiều ngày 3-3, TAND TP.HCM đã xử bác đơn kiện (hành chính) của BS Nguyễn Văn Xừ Hai yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính của Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM về hành vi mở phòng khám mà không có giấy phép hoạt động.

Trước đó, BS Hai đã bị xử phạt 15 triệu đồng và bị phạt bổ sung đình chỉ hoạt động của phòng khám Ngoại Nhi do ông làm chủ.

Bắt buộc phải có giấy phép

BS Hai hiện là bác sĩ khoa Ngoại BV Nhi đồng 1, TP.HCM. Tại tòa, ông trình bày mình được cấp chứng nhận hành nghề (thời hạn từ tháng 8-2008 đến hết tháng 12-2012) nên mở phòng khám chuyên khoa Ngoại Nhi ngoài giờ trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp. Tháng 4-2013, do chủ nhà đòi lại mặt bằng nên ông chuyển sang địa chỉ mới cách đó 500 m trên đường Nguyễn Oanh và có báo cho Phòng Y tế quận Gò Vấp.

Theo BS Hai, do có sự thay đổi trong việc cấp chứng chỉ hành nghề nên ngành y quy định từ ngày 1-1-2011 trở đi những phòng khám tư như của ông được tiếp tục khám, chữa bệnh theo giấy chứng nhận cũ trong khi chờ đợi quy định mới của Bộ Y tế. Do đó, ngày 28-6-2013 đoàn kiểm tra đến phòng khám của ông lập biên bản cho rằng ông không có giấy phép hoạt động để sau đó ra quyết định xử phạt hành chính. Bởi khi ông chưa được cấp chứng chỉ hành nghề mới (đã làm thủ tục) thì chưa được cấp giấy phép mới là điều hiển nhiên. BS Hai cho rằng mình chỉ sai sót vì hoạt động không đúng địa chỉ ghi trong giấy phép (mức phạt cho hành vi này từ 500.000 đến 1 triệu đồng).

Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM Bùi Minh Trạng (phải) sau phiên xử. Ảnh: T.TÙNG

Ngược lại, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM Bùi Minh Trạng (đại diện theo pháp luật) cho rằng việc ban hành quyết định xử phạt như thế là chính xác và đúng luật. Theo ông Trạng, khám, chữa bệnh là một nghề đặc thù nên luật bắt buộc phải có giấy phép hoạt động, vì lý do gì đó mà chủ cơ sở chưa có thì cũng không là cơ sở miễn trừ trách nhiệm. Sau khi kiểm tra, nếu BS Hai trưng được giấy phép hoạt động hợp pháp thì sẽ không bị xử phạt. Nhưng tại buổi làm việc với Thanh tra Sở Y tế ngày 18-7-2013, BS Hai không trưng ra được giấy phép và khi bị lập biên bản ông cũng tự nguyện ký, chứng tỏ hành vi vi phạm đã rõ. Trên cơ sở này thanh tra ra quyết định xử phạt về hoạt động không phép là đúng chứ không phải hoạt động sai địa chỉ.

Tòa: Phạt là đúng!

Tòa nhận định việc BS Hai hoạt động tại địa chỉ mới mà không có giấy phép hoạt động là sai. Bởi theo quy định việc chuyển tiếp cấp chứng chỉ hành nghề (từ Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân sang Luật Khám, chữa bệnh) chỉ cho phép những trường hợp như BS Hai được phép hành nghề theo giấy chứng nhận hành nghề cũ đến hết ngày 31-12-2012. Sau thời hạn này, các bác sĩ tư phải tự xin cấp chứng chỉ hành nghề mới và các phòng khám tư phải có giấy phép hoạt động mới theo đúng địa chỉ được cấp. Thời gian để xin các thủ tục này được quy định là từ ngày 1-1-2012, đủ để cho BS Hai làm các giấy tờ cần thiết.

Các văn bản pháp luật liên quan cũng quy định từ ngày 1-1-2013 thanh tra y tế có quyền kiểm tra giấy phép mới. Tại thời điểm tháng 6-2013, khi Thanh tra Sở Y tế kiểm tra, BS Hai không xuất trình được giấy phép này là vi phạm quy định về khám, chữa bệnh tư. Thực tế thì phòng khám của BS Hai tại đường Nguyễn Oanh đã hoạt động không đủ điều kiện cơ sở vật chất và giấy phép chuyên môn. BS Hai cũng ký vào biên bản vi phạm mà không có ý kiến nào khác, chứng tỏ đã thừa nhận việc vi phạm. Ngoài ra, tại tòa BS Hai cũng xác nhận từ ngày 1-1-2012 chưa từng xin giấy phép hoạt động ở bất kỳ địa chỉ nào. Do vậy, việc chánh thanh tra Sở Y tế xử phạt ông 15 triệu đồng về hành vi hoạt động khám, chữa bệnh không có giấy phép là đúng.

THANH TÙNG

 

Để tránh những hậu quả đáng tiếc

Tại tòa Chánh Thanh tra Sở Y tế Bùi Minh Trạng cho biết TP.HCM hiện có khoảng 13.000 cơ sở y tế tư nhân và tình trạng hoạt động không phép rất phổ biến và tinh vi. Việc quyết liệt xử lý các hành vi này chính là nỗ lực của ngành y tế vốn đang gây bất an cho dư luận sau một số vụ việc thời gian qua. Việc xử phạt này không hiếm và may mắn là cơ sở khám, chữa bệnh của BS Hai trước khi bị kiểm tra và đình chỉ cũng chưa gây hậu quả gì.

“Chúng tôi mong muốn những người đang hành nghề y tư nhân tuân thủ các quy định pháp luật để tránh những hậu quả đáng tiếc” - ông Trạng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm