Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình:

Hoạt động của các bên trên biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế

Bày tỏ quan điểm của Việt Nam (VN) về việc Trung Quốc cho biết tập trận bắn đạn thật, ông Lê Hải Bình cho rằng mọi hoạt động của các bên trên biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982, theo đó không làm phức tạp thêm tình hình, phải giữ vững hòa bình, an toàn, an ninh khu vực. Bên cạnh đó, ông Bình cũng khẳng định mọi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật của VN và các hoạt động của ngư dân trên biển vẫn diễn ra bình thường.

Ông Bình cũng cho biết thêm trong chuyến thăm tới đây của ngoại trưởng Nhật Bản tới VN, hai bên sẽ hợp tác để nâng cao năng lực của các lực lượng thực thi pháp luật của VN trên biển.

Cũng tại buổi họp báo này, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến tình hình lao động VN tại Libya cũng như khả năng di tản người dân về nước. Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, khẳng định hiện có khoảng 1.550 công dân VN làm việc tại Libya và chủ yếu ở các khu vực chưa xảy ra chiến sự. “Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện của VN tại Libya cũng như các nước trong khu vực theo dõi chặt chẽ tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của nước sở tại cũng như các công ty hợp đồng với lao động VN để sẵn sàng có các hình thức hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho công dân VN đang làm việc tại Libya” - ông Bình cho biết.

Hiện Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp rất chặt chẽ với Bộ LĐ-TB&XH cũng như các cơ quan đại diện VN tại Libya và tại các nước trong khu vực để theo dõi sát sao tình hình và có những phương án phù hợp, cần thiết để bảo đảm an toàn tối đa cho các công dân VN đang làm việc tại Libya.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Bình, Đại sứ quán VN tại Libya đã thiết lập hai đường dây nóng, Cục Lãnh sự của VN cũng thành lập một đường dây nóng, các đường dây này hoạt động 24/24 giờ và sẵn sàng hỗ trợ cho công dân VN.

VIẾT THỊNH

Xác nhận thông tin về việc một cô dâu VN bị sát hại tại Hàn Quốc, ông Lê Hải Bình cho hay theo thông tin từ Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc thì ngày 28-7, cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện thi thể một phụ nữ. Nạn nhân sau đó được xác định là chị Đỗ Thị Mỹ Tiên. Hiện VN đang phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời có biện pháp hỗ trợ đối với gia đình nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm