Hoảng với chạy ngược chiều trên quốc lộ 1A

Tại một số đoạn đường trên quốc lộ 1A như đoạn từ Trường ĐH Nông Lâm vào Khu đô thị ĐH Quốc gia, ngã ba trước Trường ĐH Kinh tế Luật giao với đường số 14 (phường Linh Trung, Thủ Đức) hay khu vực trước chợ đầu mối (phường Tam Bình, Thủ Đức), tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều diễn ra thường xuyên.

 Đánh liều để rút ngắn thời gian

Đọan đường từ Trường ĐH Nông Lâm đến lối dẫn vào Khu đô thị ĐH Quốc gia (ĐHQG, quận Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 1 km. Mặc dù  lưu lượng xe rất lớn và di chuyển với tốc độ rất nhanh, tuy nhiên thay vì phải vòng xuống cầu vượt trạm 2 rồi chạy ngược lên, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm chọn cách chạy ngược chiều để rút ngắn thời gian di chuyển.

Nhiều điểm trên quốc lộ 1A, đoạn qua quận Thủ Đức, người dân vô tư chạy ngược chiều.

Một người dân sống ở khu vực này cho biết tình trạng xe chạy ngược chiều đã diễn ra trong nhiều năm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do tuyến đường có nhiều dải phân cách, không có đoạn giao cắt nên người điều khiển chọn cách đi ngược chiều để rút ngắn thời gian.

THP, một sinh viên ĐHQG, viện lý do: “Đi ngược chiều thì tiện vì nếu đi đúng chiều thì phải vòng lại xa lắm. Sinh viên thì làm gì có tiền đổ xăng mà đi cho xa”.

Được biết, đoạn đường này hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, cứ mưa lớn là nước ngập lên nửa bánh xe. Ngoài chạy ngược chiều, nhiều người muốn né nước ngập đã lấn ra làn đường phía ngoài dễ xảy ra va chạm giao thông.

Cũng với tình trạng tương tự, khu vực trước chợ đầu mối Thủ Đức, việc thản nhiên đi ngược chiều quãng đường gần 1 km từ ngã tư cầu vượt Bình Phước đến cổng chợ đầu mối diễn ra hằng ngày.

Còn ngã ba trước ĐH Kinh tế Luật, hơn 100 m từ lối tắt vào KTX Khu B để rẽ sang đường số 14, khu chế xuất Linh Trung cũng diễn ra tình trạng tương tự. “Thấy tiện thì người ta đi thôi. Cũng có nhiều trường hợp bị CSGT phạt rồi nhưng không giảm được”. Chị Thanh Thái, người dân sống ở khu vực này cho biết.

Đề xuất mở đường song hành trên quốc lộ 1A

Về tình trạng xe máy thường xuyên đi ngược chiều trên quốc lộ 1A (địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM), Thượng tá Phan Văn Xị, Phó Trưởng phòng PC67 Công an TP.HCM, cho biết CSGT đã tăng cường lực lượng, thường xuyên xử lý những vụ vi phạm. Bởi tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A nhiều và một trong những nguyên nhân là do việc đi ngược chiều.

 Phòng PC67 cho rằng nên mở đường song hành trên tuyến quốc lộ 1A

Theo vị Thượng tá, bảy tháng đầu năm 2018, Phòng PC67 đã xử lý trên 800 vụ vi phạm đi ngược chiều ở đây. “Khu vực trên đa số là công nhân, người lao động trong các khu chế xuất, sinh viên các trường đại học. Mọi người đi ngược chiều để muốn nơi đến gần hơn vì dải phân cách trên tuyến đường này khá dài. Khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phía trước thì họ đối phó bằng cách quay xe lại hoặc dắt bộ phương tiện” - Thượng tá Xị nói.

Cũng theo phó Phòng PC67, việc chạy xe ngược chiều không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người vi phạm mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Do vậy, Phòng PC67 đề xuất mở đường song hành trên tuyến quốc lộ 1A (đoạn từ ĐH Nông Lâm đến ĐHQG). Cũng trên tuyến đường này, Phòng cũng cho rằng nên có vỉa hè để người dân đi lại được an toàn hơn.

Căn cứ vào Điểm i, Khoản 4, Điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: “Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm