Hoãn xử vụ tiêu cực ở Trung tâm Mắt Bình Thuận

Theo hồ sơ, tháng 5-2008, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ cho Trung tâm Mắt Bình Thuận máy mổ mắt laser YAG trị giá hơn 600 triệu đồng. Điều kiện kèm theo khi nhận máy là trung tâm phải góp lại cho hội bảo trợ 150 triệu đồng để tái tạo quỹ. Bà Linh đã vận động được ba nhà từ thiện tài trợ 200 triệu đồng.

Sau đó, bà gửi 150 triệu đồng cho hội bảo trợ. 50 triệu đồng còn lại, đến cuối năm 2008, khi cơ quan điều tra làm việc, bà mới chỉ đạo trả cho nhà từ thiện. Vì hành vi này mà bà bị quy kết tội tham ô và bị TAND tỉnh Bình Thuận phạt năm năm tù.

Theo quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao, bà Linh định chiếm đoạt khoản tiền trên nhưng sợ bị lộ nên đã trả lại. Vì thế mức án năm năm tù đối với bà Linh là quá nặng. Cạnh đó, với khoản tiền hơn 11 triệu đồng mà bà Linh ký duyệt cho nguyên trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Trung tâm Mắt Nguyễn Thị Thu Nguyệt (đã bị phạt hai năm tù) đi công tác và xác nhận các chứng từ Nguyệt làm khống để thanh toán, tòa sơ thẩm xác định bà Linh giữ vai trò chủ mưu, trong khi cấp phúc thẩm lại xác định bà là người giúp sức. Khoản tiền này, theo TAND Tối cao, chưa có đủ căn cứ vững chắc để kết án bà Linh đồng phạm tham ô với Nguyệt. Hành vi của bà Linh có dấu hiệu thiếu trách nhiệm nhưng với số tiền trên thì chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao cũng yêu cầu TAND tỉnh Bình Thuận xử phúc thẩm lại theo hướng cho bà Linh hưởng án treo hoặc miễn trách nhiệm hình sự. Được biết sau khi bà Linh bị bắt giam 14 tháng, TAND Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án, đề nghị trại giam trả tự do cho bà Linh từ ngày 22-6-2013 đến nay.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm