Hoãn xử vụ bảo kê “cát tặc” ở Đồng Tháp

Có 11 bị can trong vụ án gồm: Nguyễn Hồng Lâm (nguyên Bí thư huyện Hồng Ngự), Ngô Xuân Cảnh (nguyên Phó Bí thư), Dương Tấn Quốc (Giám đốc Công ty TNHH Ngự Bình, gọi tắt là công ty), Phan Thanh Dân (Phó Giám đốc công ty), Lương Công Thành (Kế toán trưởng công ty), Phạn Thanh Sơn, Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải và Nguyễn Minh Triết bị truy tố về hành vi “vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”; hai bị can Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự) và Dương Trung Kỉnh (nguyên Trưởng phòng TNMT) bị truy tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo nghe HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Ảnh: N.NAM

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện VKS cho biết, có 25 nhân chứng triệu tập đến phiên tòa nhưng chỉ có mặt 10 người, vắng 15 người; bảy người có quyền và nghĩa vụ liên quan nhưng chỉ có bốn người có mặt, vắng ba người. “Căn cứ quy định tại BLTTHS, xét thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng cần phải có đầy đủ các nhân chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ vụ án nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ những người này.

Chủ tọa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Ảnh: N.NAM

Sáu luật sư tham gia phiên tòa cũng đồng ý với ý kiến của VKS, một số luật sư còn cho rằng tòa triệu tập thiếu nhân chứng và người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên đề nghị tòa hoãn xử để triệu tập đầy đủ những người này.

  Các bị cáo chờ HĐXX hội ý. Ảnh: N.NAM

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng vì tính chất nghiêm trọng của vụ án cần có đầy đủ các nhân chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan để làm rõ nên tòa hoãn phiên xử.

 Chủ tọa phiên tòa tuyên bố hoãn phiên xử. Ảnh: N.NAM

Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 10-2011 đến tháng 10-2012, các bị can Quốc, Dân Thành, Sơn, Mương, Hải khai thác cát trái phép tại bãi bồi Thường Thới Tiền gây thiệt hại  về tài nguyên cát có tổng giá trị hơn 12 tỉ đồng (tương đương 721.000 m3 cát). Triết câu kết với Mương khai thác cát trái phép tại đuôi bãi bồi Thường Thới Tiền gây thiệt hại  về tài nguyên cát có tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng; các bị can Lâm Cảnh biết giấy phép khai thác cát đã hết hạn nhưng vẫn cho Công ty Ngự Bình bán cho các cá nhân tự vào khai thác… 

Các bị can Hưng, Kỉnh tuy không trực tiếp gây ra hậu quả của việc khai thác  cát nhưng đã thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước theo quy định… Buộc các bị can phải nộp lại số tiền từ việc bán cát để sung công là hơn 12,4 tỉ đồng

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm