Hoãn phiên xử sơ thẩm lần 3 "kỳ án vườn mít" vì vắng mặt luật sư và nhân chứng

8 giờ sáng nay (12-12-2012), bị cáo Lê Bá Mai được đưa đến Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước. Thành phần Hội đồng xét xử: thẩm phán chủ tọa Nguyễn Đức Hùng, thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hương, các hội thẩm nhân dân Lê Văn Mãi, Lương Thị Diệu, Nguyễn Ngọc Thành.

Hoãn phiên xử sơ thẩm lần 3 "kỳ án vườn mít" vì vắng mặt luật sư và nhân chứng ảnh 1

Bị cáo Lê Bá Mai được cảnh sát dẫn giải vào phòng xử án. Ảnh: PHƯƠNG LOAN.

Đại diện VKSND tỉnh Bình Phước có hai kiểm sát viên: Nguyễn Quốc Hân, Hà Văn Hiến.

Luật sư Trịnh Thanh, người bào chữa cho bị cáo Mai qua nhiều phiên tòa cho biết Mai ốm và bị cảm mấy ngày nay.

Thư ký phiên tòa đang kiểm tra danh sách những người được tòa mời tham gia tố tụng.

Hai luật sư bào chữa miễn phí cho bị cáo Mai là luật sư Trịnh Thanh và luật sư Bùi Quang Nghiêm. Hiện chỉ có luật sư Thanh có mặt tại phòng xử.

Trước khi phiên xử bắt đầu, bị cáo Lê Bá Mai tỏ ra khá bình tĩnh. Trong khi đó, ông Lê Bá Triệu (cha của bị cáo Mai), tỏ ra lo lắng, liên tục nói lớn: “Nếu không có luật sư, thì con yêu cầu hoãn phiên tòa nhé!”.

8 giờ 30 phút: Hội đồng xét xử vào phòng xử. Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Cha mẹ Lê Bá Mai và cha mẹ nạn nhân đều có mặt tại phiên tòa.

Hoãn phiên xử sơ thẩm lần 3 "kỳ án vườn mít" vì vắng mặt luật sư và nhân chứng ảnh 2

Cha mẹ nạn nhân tại phiên tòa. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

8 giờ 40 phút: Chủ tọa đọc xong quyết định và tuyên bố khai mạc phiên tòa.

Thư ký báo cáo sự có mặt của của những người tham gia phiên tòa. Luật sư Bùi Quang Nghiêm vắng mặt tại phiên tòa.

8 giờ 42 phút: Tòa thẩm tra lý lịch bị cáo Lê Bá Mai.

Bị cáo Mai vẫn bị cùm tay và chân trong khi tòa đang thẩm tra lý lịch. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa do luật sư Nghiêm vắng mặt. Chủ tọa phiên tòa bảo sẽ xem xét yêu cầu này sau.

Tòa tiếp tục thẩm tra lý lịch những người tham gia tố tụng khác. Chủ tọa đang phổ biến quyền và nghĩa vụ của bị cáo, đại diện người bị hại và những người tham gia phiên tòa. Tòa tiếp tục thẩm tra lý lịch những người tham gia tố tụng khác.

9 giờ 10 phút: Luật sư Thanh đề nghị tòa chấp thuận đề nghị hoãn phiên tòa của bị cáo Lê Bá Mai. Luật sư Thanh nêu hai lý do. Thứ nhất do luật sư Nghiêm, người được tòa cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị cáo vắng mặt vì đang đi nước ngoài. Thứ hai, những nhân chứng quan trọng như ông Nguyễn Văn Trong (người làm chứng sau khi đi rải phân về chòi thấy Mai lấy xe đi không mang theo vật gì) không có mặt tại tòa theo giấy triệu tập. Trước đó, viện kiểm sát đã sử dụng lời khai của ông Trong nên cần thiết hoãn phiên tòa.

Hoãn phiên xử sơ thẩm lần 3 "kỳ án vườn mít" vì vắng mặt luật sư và nhân chứng ảnh 3

Hoãn phiên xử sơ thẩm lần 3 "kỳ án vườn mít" vì vắng mặt luật sư và nhân chứng ảnh 4

Cha mẹ bị cáo Lê Bá Mai. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

9 giờ 15 phút: Viện kiểm sát đề nghị tòa cho biết lý do luật sư Ngiêm vắng mặt.

Tòa: - Ngày 7-12, luật sư Nghiêm có đơn xin hoãn phiên tòa để đi nước ngoài.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Luật sư thì luật sư Nghiêm phải có nghĩa vụ sắp xếp thời gian, công việc để tham gia phiên tòa. Do đó, viện kiểm sát cho rằng không có căn cứ để hoãn phiên tòa vì lý do luật sư Nghiêm vắng mặt. Riêng việc nhân chứng vắng mặt không làm ảnh hưởng đến việc làm rõ sự thật khách quan đã có trong hồ sơ sẽ được công bố tại tòa. Đại diện viện kiểm sát đề nghị tòa tiếp tục phiên xử.

Chủ tọa tuyên bố tạm dừng phiên xử để xem xét yêu cầu của các bên.

9 giờ 25 phút: Hội đồng xét xử vào lại phòng xử.

Chủ tọa thay mặt Hội đồng xét xử công bố quyết định hoãn phiên tòa theo yêu cầu của bị cáo Lê Bá Mai và luật sư, do luật sư Nghiêm - một trong hai luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Bá Mai và nhân chứng vắng mặt.

Phiên tòa xét xử Lê Bá Mai sẽ được tiếp tục vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 3 và 4-1-2013.

PHƯƠNG LOAN tường thuật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm