Hoãn đi tù sai, bị bắt giò

VKS yêu cầu tòa hủy 10 quyết định hoãn thi hành án sai luật, xem xét xử lý nghiêm vi phạm...

Gần năm năm trước, Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) bắt quả tang 18 người đang đánh bạc, sát phạt nhau bằng hình thức xóc đĩa. Tang vật thu giữ ở chiếu bạc trên 35 triệu đồng…

Được hoãn vì bệnh nan y...

Xử sơ thẩm, TAND huyện Đơn Dương tuyên phạt bị cáo Phan Văn Thanh 11 tháng chín ngày tù về hai tội là tổ chức đánh bạc và đánh bạc (án tuyên đúng bằng thời hạn tạm giam nên sau phiên tòa bị cáo được trả tự do); Phan Hữu Toàn ba tháng tù treo; Trương Văn Lộc, Phùng Văn Tân mỗi bị cáo sáu tháng tù treo và Trần Phương Linh bị phạt 5 triệu đồng cùng về tội đánh bạc. Các bị cáo còn lại được tòa tuyên phạt tù treo, phạt tiền...

Cho rằng án sơ thẩm chưa đánh giá đúng tính chất hành vi phạm tội bởi Thanh, Linh từng có tiền án, tiền sự nên VKSND tỉnh Lâm Đồng kháng nghị phúc thẩm đề nghị tăng án. TAND tỉnh chấp nhận, sửa án sơ thẩm phạt Thanh 30 tháng tù; Toàn 12 tháng tù; Linh, Lộc, Tân mỗi bị cáo 24 tháng tù.

Ngay sau đó các bị án xin hoãn thi hành án (THA) vì lý do bố mẹ già yếu, là lao động duy nhất nếu ở tù gia đình sẽ gặp khó khăn. Nhận đơn, TAND huyện Đơn Dương chấp nhận, ra quyết định hoãn thi hành hình phạt tù với thời gian 11 tháng.

Hết thời hạn, cả năm người lại tiếp tục xin hoãn lần hai do đổ bệnh nan y, khó chữa. TAND huyện lại cho hoãn để điều trị, thời gian hoãn như lần thứ nhất.

Hoãn đi tù sai, bị bắt giò ảnh 1

Gian lận để hưởng lợi

Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, ngày 29-3, VKSND tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều thiếu sót. Cụ thể theo viện, bị án Thanh, Toàn là hai anh em ruột sống chung trong một gia đình gồm 15 thành viên, trong đó có 13 người ở độ tuổi lao động, đều có nghề nghiệp ổn định. Linh, Lộc cũng không phải là lao động chính duy nhất trong gia đình. Còn bị án Tân không có mặt ở địa phương nhưng vẫn được xác nhận thường trú ở đây. Cả năm lá đơn xin hoãn THA, UBND xã chỉ chứng thực đương sự có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Ủy ban không xác nhận các bị án là lao động duy nhất trong gia đình nhưng không hiểu sao TAND huyện cho rằng họ là lao động duy nhất để cho hoãn THA (lần thứ nhất).

Đối với lần hoãn thứ hai, viện kiểm tra hồ sơ bệnh án thấy có đơn thuốc, giấy ra viện của khoa Nội và khoa Nhiệt đới - BV Đa khoa tỉnh Bình Phước kết luận Thanh bị bệnh ung thư đại tràng di căn phổi; Toàn bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối; Lộc và Linh mắc lao phổi kháng thuốc bội nhiễm tiên lượng xấu. Riêng bị án Tân, khoa Lao - Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội Lâm Đồng kết luận bị bệnh lao phổi...

Thế nhưng một nghịch lý là hết thời gian hoãn THA lần thứ hai cũng là ngày vào thụ án, Trại giam Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, khám sức khỏe, kết luận năm bị án trên tiền sử không hề có bệnh tật, hiện tại cũng không có bệnh gì.

Chưa hết, VKS còn phát hiện thời gian viết đơn xin hoãn THA (vì lý do bệnh hiểm nghèo) có trước kết quả chẩn đoán, điều trị bệnh nan y. Với những mâu thuẫn đó, VKS lấy lời khai của các bị án. Tất cả thừa nhận: Không có bệnh tật, cũng chẳng điều trị ở đâu mà tự nại ra bệnh để gian lận trong việc hoãn THA.

Có dấu hiệu phạm tội

VKSND tỉnh Lâm Đồng cho biết TAND huyện Đơn Dương bỏ qua quy trình thẩm tra, xác minh đơn xin hoãn THA phạt tù của các bị án, không tiến hành trưng cầu giám định đến cơ quan y tế địa phương để có cơ sở kết luận bị án có bị bệnh nặng hay không. Tòa vội vàng ban hành liên tiếp 10 quyết định hoãn THA phạt tù (lần thứ nhất lý do lao động duy nhất, lần thứ hai bị bệnh hiểm nghèo) cho năm bị án là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Viện đã đề nghị chánh án TAND tỉnh này hủy bỏ 10 quyết định hoãn THA nêu trên; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân có hành vi vi phạm.

Theo nhận định của các chuyên gia pháp lý, nếu cá nhân có trách nhiệm bỏ qua các quy trình như VKS nêu trên thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự với tội danh ra quyết định trái pháp luật (Điều 296 BLHS). Theo quy định của tội này, người nào có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, THA ra quyết định mà mình biết rõ là trái pháp luật gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm...

HOÀNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm