Hoa Kỳ - Việt Nam – ASEAN bàn chuyện tài chính thời COVID-19

Ngày 1-10, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN và Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ (gọi tắt là AFCDM) đã diễn ra.

Đây là hội nghị mở đầu quan trọng, diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN do Việt Nam chủ trì trong năm 2020.

Hội nghị Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN - Hoa Kỳ bàn về tài chính cho phát triển hạ tầng và minh bạch quản lý tài nợ công. Ảnh: BTC

Tại Hội nghị, các Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN cùng với người đồng cấp phía Hoa Kỳ đã thảo luận các vấn đề hiện được khu vực và thế giới đặc biệt quan tâm.

Đó là các vấn đề về chính sách kinh tế trong việc ứng phó với các tác động của đại dịch COVID-19; quan điểm và kinh nghiệm trong vấn đề minh bạch quản lý nợ công và tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhận định kinh tế thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hội nghị cho rằng: Sự hợp tác song phương và đa phương giữa các cơ quan tài chính – ngân hàng các nước là đóng vai trò rất quan trọng.

Kinh nghiệm của các nước trong điều hành chính sách tài chính – ngân hàng trong bối cảnh COVID-19 sẽ giúp các nước xây dựng được các chính sách hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hội nghị cũng thảo luận các vấn đề về minh bạch trong quản lý nợ công và tài chính phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là các nội dung Hoa Kỳ có nhiều kinh nghiệm và có thể chia sẻ với các nước ASEAN, giúp các nước trong khu vực đảm bảo tính bền vững và minh bạch trong quản lý nợ.

Trên thực tế, tài chính cơ sở hạ tầng có vai trò quan trọng. Việc thiếu hụt các nguồn tài chính dài hạn phù hợp đang là rào cản lớn cho sự phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó, việc hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong tìm kiếm và huy động các nguồn tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng là vấn đề được ASEAN rất quan tâm.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh việc Việt Nam thực hiện biện pháp chia sẻ khó khăn đối với người dân và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là chống dịch, ngăn chặn bệnh dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, việc kinh tế các quốc gia phụ thuộc lẫn nhau và đại dịch COVID-19 xảy ra làm cho Hoa Kỳ và khu vực ASEAN cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương đã có những hành động nhanh chóng và kịp thời để duy trì sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô.

"Các nước ASEAN mong muốn sẽ tiếp tục đối thoại chính sách thường xuyên và hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ trong tương lai" - bà Hồng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm