Hố xoáy sẽ còn tiếp tục gây sạt lở ở An Giang

Vụ sạt lở nghiêm trọng tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, An Giang được người dân ở đây cho rằng “hồi nào đến giờ” họ mới thấy.

Giao thông liên xã hỗn loạn

Có mặt tại hiện trường vụ sạt lở, chúng tôi ghi nhận giao thông ở khu vực bị hỗn loạn. Cách hiện trường vụ sạt lở hàng kilomet, địa phương đã gắn biển cảnh báo, người dân phải đi tắt những con đường trong khu dân cư.

Tại khu vực xảy ra sạt lở, 105 căn nhà bỏ trống, hai đầu đường gần nơi sạt lở chỉ còn những người làm nhiệm vụ giữ gìn an toàn cho người dân…

Tuyến đường liên xã nối Kiến An với Mỹ Hội Đông đi Nhơn Mỹ để thông ra TP Long Xuyên, Châu Đốc bị đứt. Trên mặt đường ở khu vực sạt lở ngổn ngang dây điện và đá, cát.

Khoảng 140 người dân của 105 căn nhà đã đến chùa Liên Hòa Tự và nhà người thân để lánh nạn. Nhiều người dân cho biết “hồi nào giờ” họ mới thấy nhà sụp xuống sông ghê như vậy.

Ông Đỗ Văn Liệt, người dân có nhà bị cuốn trôi, kể: “Hôm đó thấy nứt đất, chúng tôi đã ra khỏi nhà. Khi nghe mấy anh la, chúng tôi bỏ chạy mà không kịp nhìn căn nhà. Mất tinh thần hết trơn rồi” - ông nói.

Bà Trần Thị Em, có nhà sát bên nhà bị cuốn xuống sông, cho biết lúc xảy ra sạt lở bà đang ở nhà chuẩn bị bữa trưa. Đang làm bà nghe “rắc rắc” rồi mọi người la lên, bà vội vàng bỏ đồ chạy ra khỏi nhà, quýnh quáng làm sao vấp vào sợi dây điện đứt nằm dưới đường bầm tím cái cằm, mất luôn cả bông tai. Ra đến nơi nhìn lại thì thấy nhà cửa người ta cứ từ từ chìm dần xuống dòng nước.

“Lúc đó tôi nghĩ là mình chết rồi! May sao còn sống! Giờ chắc cả tháng nữa mới tỉnh hồn. Bây giờ nghe tiếng động lớn là hết hồn rồi…” - bà Em chia sẻ.

Sạt lở ăn sâu vào con đường liên xã làm giao thông tại khu vực rối loạn. Ảnh: T.HUY

Sạt lở sẽ tiếp tục xảy ra

Sáng 23-4, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân đã xuống hiện trường vụ sạt lở thăm hỏi bà con và chỉ đạo các ngành chức năng đảm bảo việc chăm lo đời sống cho người dân.

Ông Vũ Minh Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, An Giang, cho biết sáng 23-4 Trung tâm Quan trắc (Sở TN&MT) kết luận mức độ cảnh báo sạt lở có thể ăn sâu vào bờ thêm 15 m, dài khoảng 100 m. Vì vậy, cơ quan chức năng đã vận động các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân.

Trước đó, khoảng 9 giờ sáng 22-4, người dân bàng hoàng nhìn 16 căn nhà và nền nhà bị trôi tuột xuống sông. Trong đêm 19-4, thấy có hiện tượng nứt đất, lực lượng chức năng đã vận động người dân di dời đồ đạc ra khỏi nhà. Do đó đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản (ước tính khoảng 9 tỉ đồng), không có thiệt hại về người.

Hiện UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và xã túc trực theo dõi diễn biến và cảnh báo tình hình sạt lở, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền, gạo, mì gói, nhu yếu phẩm cho các hộ bị mất nhà…

Ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết: “Nguyên nhân ban đầu được xác định là khu vực nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của hai dòng chảy (sông Hậu và sông Vàm Nao), tạo nên vòng nước xoáy, biến đổi dòng chảy tạo nên hố xoáy gần bờ gây sạt lở”.

Ông Thi cho biết thêm hố xoáy có khả năng gây ra sạt lở nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng không chỉ với 105 hộ dân. Vì vậy, tỉnh cũng đã mời Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam để khảo sát rồi tư vấn cho tỉnh giải pháp lâu dài cho việc xử lý sạt lở này. Dự kiến tuần đầu tháng 5 đơn vị tư vấn sẽ có báo cáo cho tỉnh. Ngoài xã Mỹ Hội Đông thì tại huyện Chợ Mới còn một số điểm sạt lở khác như trên đoạn sông Ông Chưởng, đoạn sông Tiền. Đặc biệt là tuyến sông Hậu nguy cơ sạt lở nhiều và lớn hơn.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng cùng huyện Chợ Mới sớm khẩn trương xây thêm khu dân cư vượt lũ ở Mỹ Hội Đông với diện tích khoảng 4,8 ha, tương đương khoảng 200 nền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm