Hỗ trợ thiệt hại hải sản tồn kho 4 tỉnh miền Trung

Ngày 4-11, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp ngày 31-10, tại Hà Tĩnh về tình hình thống kê và chi trả tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung.

Phó Thủ tướng nhận định thời gian qua các bộ, ngành và các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đã rất quyết tâm triển khai hiệu quả các công việc cần thiết. Đến nay, môi trường biển tại bốn tỉnh đã an toàn cho tắm biển, du lịch, môi trường thủy sản.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng đã tiến hành trả tiền bồi thường thiệt hại cho người dân tại một số địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập, khó khăn trong công tác hướng dẫn kê khai, xác định đối tượng thiệt hại và xây dựng định mức bồi thường…

Số hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn sẽ được tiến hành tiêu hủy. Ảnh - người dân Quảng Bình ra khơi sau sự cố môi trường biển. Ảnh: VIẾT LONG

Trước những khó khăn đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của các địa phương. Trong đó, có việc mở rộng phạm vi, đối tượng được bồi thường hỗ trợ thiệt hại đối với những trường hợp chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của sự cố môi trường biển.

Bộ Tài chính, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương tổng hợp, nghiên cứu ý kiến, kiến nghị các tỉnh về định mức bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, đặc biệt là các trường hợp mua tạm trữ hàng hải sản trong thời gian xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương chủ trì tập trung triển khai ngay các biện pháp cần thiết để tiêu thụ hết các lô hàng hải sản tồn kho đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, xây dựng định mức bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các cá nhân, cơ sở thu mua tạm trữ hàng hải sản đang bị tồn kho theo hướng hỗ trợ 100% tiền điện, lãi suất và chênh lệch giá bán.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài Nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn, giám sát các địa phương tiêu hủy các lô sản phẩm hải sản tồn kho được xác nhận không đảm bảo an toàn thực phẩm: “Đồng thời, hoàn chỉnh đề án thiết kế, lắp đặt hệ thống thiết bị quan trắc môi trường tại bốn tỉnh miền Trung. Tiếp tục triển khai thường xuyên, liên tục việc quan trắc môi trường biển…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm