Hỗ trợ sai, ai chịu trách nhiệm?

Câu hỏi được nhiều ĐB nêu ra tại phiên giải trình về “tình hình thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn” (theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24-12-2010 của Chính phủ), do Hội đồng Dân tộc tổ chức sáng nay 13-1. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, qua tổng hợp báo cáo của 24/30 bộ, ngành, 48/63 tỉnh, TP, giai đoạn 2011-2015, tổng kinh phí thực hiện Nghị định 116 là 24.817 tỉ đồng. Địa bàn áp dụng gồm huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1; 2.068 xã khu vực 3, 311 xã đặc biệt khó khăn, 736 xã không thuộc diện đặc biệt khó khăn thuộc 61 huyện nghèo.

Ông Tân đánh giá việc triển khai thực hiện nghị định này thời gian qua đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, “đảm bảo dân chủ, minh bạch, đúng đối tượng”.

“Tuy nhiên, hiện nay có ba văn bản của Chính phủ quy định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, gồm Nghị định 61/2006; Nghị định 64/2009 và Nghị định 116/20010… các nghị định này đều hỗ trợ cùng đối tượng và có sự giao thoa. Chính việc quy định cùng một chính sách ở nhiều văn bản và ở các thời điểm khác nhau dẫn đến tình trạng chi nhầm, chi trùng đối tượng…” - Bộ trưởng Tân nói.

Ông Tân thừa nhận do chưa tổng hợp, đánh giá các chính sách trước khi ban hành Nghị định 116 nên dẫn tới tình trạng một đối tượng được hưởng cả ba chính sách hay có trường hợp mới đến đã chi rồi, có trường hợp  sau năm năm mới chi… “Thất thoát trong quá trình thực hiện chính sách Nhà nước trong năm năm là có” - ông Tân nói.

Phiên giải trình về “tình hình thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn diễn ra sáng nay 13-1.

Trước tình trạng trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi yêu cầu làm rõ tiền chi không đúng đối tượng thì ai sai. “Nghị định này sai, các bộ sai hay ai sai? Tại sao dẫn đến tình trạng này? Thất thoát gây dư luận không tốt trong xã hội khi chúng tôi đi giám sát, thì ai chịu trách nhiệm ở đây, chúng ta phải trả lời với dân”-  ông Lợi đặt câu hỏi.

Cùng vấn đề này, ĐB Phương Thị Thanh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, nêu câu hỏi “việc hỗ trợ trùng lắp, hỗ trợ sai đã diễn ra nhiều năm thì ai chịu trách nhiệm? Tổng kinh phí chi trả cho các đối tượng trùng lặp trong năm năm qua là bao nhiêu? Việc thu hồi khoản chi trả không đúng thế nào?”.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận còn nhiều vấn để trong tổ chức, triển khai, kiểm tra, giám sát đối với Nghị định 116. Sau hội nghị giải trình Bộ sẽ có báo cáo cụ thể từng vấn đề để gửi các ĐB. Ông Tân cho hay: “Trước mắt những vấn đề bức xúc sẽ nghiên cứu điều chỉnh ngay chứ không chờ ban hành nghị định mới”. Cụ thể tới đây, Bộ Nội vụ sẽ đề nghị Chính phủ tổng kết và chỉ ban hành một Nghị định mới thay thế theo hướng thống nhất chính sách.

Theo ông Tân, khi tổng kết việc thực hiện nghị định sẽ làm rõ số tiền chi sai, chi không đúng chính sách. “Quan điểm của Bộ Nội vụ cái gì chi không đúng thì kiên quyết thu hồi, có biện pháp xử lý để bảo đảm công minh, công bằng trong thực thi pháp luật” - ông Tân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm