Hỗ trợ phát triển xe buýt CNG

Trước đó, ngày 18-4, Samco đã ra mắt chiếc xe buýt chạy bằng CNG có tên City H75 với 38 chỗ ngồi và 37 chỗ đứng. “Xe buýt CNG chạy êm, gần như không có tiếng ồn, hoàn toàn không có mùi xăng, dầu” - ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Xe buýt TP, cho biết.

Công ty Xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) cũng đưa vào sử dụng hơn 20 xe buýt sử dụng khí CNG, nhập khẩu nguyên chiếc với giá trên 3 tỉ đồng/xe. Số xe này chạy trên tuyến số 1, Bến Thành - Chợ Lớn. Theo nhận xét của Sở GTVT TP.HCM, xe buýt CNG Saigon Bus được hành khách ủng hộ với hệ số ghế sử dụng đạt tới 70%-80% sức chở.

Tuy nhiên, so với mức giá khoảng 1,8 tỉ đồng/xe buýt sử dụng dầu DO thì cái giá 2,6 tỉ đồng/xe buýt CNG là khá cao. Theo ông Hải, mỗi xã viên muốn đầu tư xe buýt CNG phải có vốn ban đầu bằng 40%-50% giá trị xe (tức khoảng 900 triệu đến 1,2 tỉ đồng). Chủ nhiệm HTX 19/5, ông Nguyễn Văn Triệu, bày tỏ: “Nếu mức lãi suất vay mua xe trong khoảng 5%-6%/năm thì sẽ có nhiều xã viên sẵn sàng mua xe CNG!”. Đáp ứng nhu cầu này, Sở GTVT, Sở Tài chính và Samco đã thống nhất doanh nghiệp mua xe buýt CNG chỉ phải trả trước 30% giá trị xe, 70% còn lại sẽ được vay trong thời hạn bảy năm với lãi suất ổn định 5%/năm. Nhà nước sẽ hỗ trợ phần chênh lệch lãi suất thương mại còn lại.

Để đẩy mạnh việc sản xuất xe buýt sạch, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Hiện TP đã duyệt dự án cơ chế vốn cho Samco 30% vốn tự có và 70% vốn vay, miễn thuế nhập khẩu 44 loại phụ tùng, linh kiện… Với các điều kiện sản xuất mở, đầu bán xe ra rộng như vậy, Samco không nên tiếp tục chần chừ nữa!”.

Giảm chi phí, ô nhiễm

Chi phí nhiên liệu cho xe sử dụng khí sạch CNG chỉ bằng 50%-60% so với dùng xăng dầu và giảm thiểu được 35% khí hydro carbon, 62% oxide, 9% carbon oxide… thải ra môi trường. Theo TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - ĐH Bách khoa TP.HCM, giá một tấn khí CNG khoảng 318 USD, chỉ bằng 53,5% giá xăng, 42% giá dầu. Mỗi xe buýt sử dụng CNG hoạt động một năm tiết kiệm 8.308 USD nhiên liệu so với dầu diesel.

L.ĐỨC - H.TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm