Hỗ trợ di dời lồng bè để nạo vét vịnh Cam Ranh

Việc nạo vét nhằm phục vụ cho việc ra vào của tàu hải quân và dự án cải tạo môi trường sinh thái đầm Thủy Triều.

Theo ông Sơn, trước mắt các đơn vị thi công cắm mốc vị trí khu vực nạo vét, vùng nước bị ảnh hưởng. Trên cơ sở đó cơ quan chức năng sẽ tổ chức đăng ký kê khai, kiểm đếm công trình, vật nuôi, cây trồng bị ảnh hưởng, lên phương án bồi thường tổng thể, áp giá hỗ trợ rồi niêm yết công khai. Dự kiến những lồng bè nuôi thủy sản cách khu vực nạo vét dưới 300 m sẽ di dời đến khu vực khác do người dân chọn. Những hộ có lồng bè di dời sẽ được đơn vị thi công hỗ trợ chi phí di dời, chi phí đi lại hằng ngày trong quá trình nuôi thủy sản nếu di dời xa hơn vị trí ban đầu. Đối với những hộ nuôi rau câu, rong sụn do không thể di dời sẽ tạm ngừng hoạt động trong thời gian nạo vét và sẽ được hỗ trợ 50% giá trị lợi nhuận mà người dân thu được.

“Sau khi người dân nhận tiền mới tiến hành di dời lồng bè, thi công trở lại. Nếu người dân không hợp tác, địa phương vẫn tiến hành kiểm đếm lồng bè, tính toán mức hỗ trợ rồi niêm yết công khai, giải quyết theo quy định. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 11-2015 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ, di dời lồng bè để đến tháng 12-2015 bắt đầu thi công nạo vét trở lại” - ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, hai dự án trên có tính cấp thiết, quan trọng vì mục đích an ninh quốc phòng, có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội đối với vịnh Cam Ranh. Tuy nhiên, khi triển khai thời gian qua đã liên tiếp gặp sự ngăn cản của người dân địa phương.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, thời gian qua do bức xúc vì xáng cạp nạo vét trong đầm Thủy Triều gây ô nhiễm, làm thủy sản nuôi bị chết hàng loạt, hàng trăm người dân đã mang các thùng cá, tôm chết lên đổ trên quốc lộ 1; tụ tập tại khu vực tập kết phương tiện thi công dự án nạo vét để phản đối… Trước tình hình trên việc thi công nạo vét phải tạm dừng.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm