Hỗ trợ đất cho đồng bào thiểu số mới chỉ đạt 35%

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Giàng Seo Phử, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong việc hỗ trợ đất đai cho đồng bào.

Theo ông Phử, từ năm 2005 đến nay mới chỉ có trên 231.000 trên 650.000 hộ được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất (hơn 35%). Trong khi đó, Nghị quyết của QH đề ra đến năm 2015 con số này phải đạt 75%. Lý giải kết quả chưa như mong muốn này, ông Phử cho rằng chính sách, pháp luật về vấn đề trên hiện nay còn nhiều “lởm khởm”, không rõ ràng. “Một số nội dung khó hiểu, khó thực hiện, định mức không phù hơp chậm được sửa đổi hoặc đã được sửa đổi nhưng vẫn còn bất cập; thiếu cơ chế khuyến khích các địa phương lồng ghép nguồn lực; chưa có cơ chế, chế tài xử lý đối với những địa phương triển khai kém hiệu quả” - ông Phử dẫn chứng.

Một nguyên nhân nữa cũng được ông Phử chỉ ra để giải thích cho việc hỗ trợ đất cho đồng bào chưa hiệu quả là việc thu hồi đất đai phục vụ xây dựng thủy điện, khai khoáng và thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội ngày càng tăng, làm thu hẹp địa bàn sản xuất, gây tác động đến môi trường sống của đồng bào. Để cải thiện tình hình trên, theo ông Phử, Chính phủ, QH, chính quyền địa phương phải có những quyết sách rõ ràng hơn.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm