Hồ sơ giả vẫn được bồi thường, cấp đất

Ngày 8-3, một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay: Ngoài việc làm rõ hành vi nhiều cán bộ liên quan hai vụ án giả mạo trong công tác và làm giả tài liệu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã yêu cầu UBND TP Nha Trang thu hồi 49 trường hợp bồi thường hỗ trợ, cấp đất tái định cư (BTHT-CĐTĐC) dự án Khu đô thị Hoàng Long tại phường Phước Long, TP Nha Trang.

Hồ sơ giả vẫn dễ dàng được phê duyệt

Theo điều tra ban đầu, năm 2010 khi bắt đầu triển khai dự án Khu đô thị Hoàng Long, chỉ có 98 hộ đủ điều kiện được BTHT-CĐTĐC nhưng đến năm 2014, số hộ được BTHT-CĐTĐC lên đến 282. Đến tháng 7-2017, Hội đồng BTHT-CĐTĐC dự án Khu đô thị Hoàng Long do UBND TP Nha Trang thành lập đã thông qua 380 trường hợp được BTHT-CĐTĐC.

Trước đó, năm 2016, UBND TP Nha Trang phê duyệt, ban hành các quyết định thu hồi đất, BTHT-CĐTĐC đối với 77 trường hợp trong đợt đầu tiên. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy trong số này có đến 49 hồ sơ sử dụng tài liệu, giấy tờ giả.

Theo một cán bộ điều tra, tất cả hồ sơ này đều thực hiện theo đúng quy trình kê khai, kiểm tra, rà soát, thẩm định, xác nhận, xét duyệt và qua rất nhiều cán bộ của nhiều cơ quan từ phường Phước Long lên TP Nha Trang. Trong các hồ sơ giả, có nhiều tài liệu, giấy tờ làm giả chữ ký, con dấu của bà Vũ Thị Mai Hương, Chủ tịch UBND phường Phước Long, nhưng cũng được chính bà này xác nhận đủ điều kiện và đề nghị BTHT-CĐTĐC.

Các hồ sơ giả này lại được đưa ra xem xét, thẩm định từng trường hợp tại nhiều cuộc họp của Hội đồng BTHT-CĐTĐC với sự tham gia của nhiều thành phần đại diện nhiều cơ quan chức năng nhưng được xác nhận, thông qua, phê duyệt.

Giải trình về việc này, chủ tịch UBND phường Phước Long cho rằng các hồ sơ giả làm quá tinh vi trong khi cán bộ của phường ít nên không thể phát hiện.

Những căn nhà tạm ở dự án Khu đô thị Hoàng Long được bồi thường, cấp đất tái định cư. Ảnh: NXĐ

Đủ trò để trục lợi

Cũng theo nguồn tin trên, trong số 77 hồ sơ được phê duyệt BTHT-CĐTĐC trong đợt đầu, có hơn 50% trường hợp diện tích đất bị thu hồi chỉ 25-40 m2. Thấy hiện tượng khác thường, Ban Quản lý dự án Khu đô thị Hoàng Long báo cáo, đề nghị lãnh đạo UBND TP Nha Trang, Sở TN&MT kiểm tra. Tuy nhiên, cả Hội đồng BTHT-CĐTĐC và UBND TP Nha Trang đều không có ý kiến.

Theo hồ sơ, trong các trường hợp được Hội đồng BTHT-CĐTĐC phê duyệt hồi giữa năm 2017, có nhiều trường hợp chuyển nhượng, tách thửa sau khi đã triển khai dự án Khu đô thị Hoàng Long để được BTHT-CĐTĐC.

Chẳng hạn, tháng 6-2014 ông NH chuyển nhượng cho ông NVM 268 m2, sau đó ông M. tách thành chín lô, mỗi lô bình quân 29 m2 rồi lập hồ sơ BTHT-CĐTĐC và tất cả đều được xác nhận đủ điều kiện, được Hội đồng BTHT-CĐTĐC phê duyệt.

Trong danh sách được phê duyệt BTHT-CĐTĐC có đến 21 hộ có địa chỉ nhà ở hẻm 356 Lê Hồng Phong thuộc phường Phước Long. Thế nhưng trên thực tế, đường Lê Hồng Phong không hề có hẻm 356. Nhiều người dân địa phương kể trước Tết nguyên đán Mậu Tuất, một đoàn cán bộ của UBND phường Phước Long đến tổ dân phố Phước Tín tìm các hộ dân để giao các quyết định thu hồi đất do cấp trái pháp luật. Tuy nhiên, oái oăm là đoàn cán bộ phường không gặp được ai. Dù địa chỉ không có trên thực tế nhưng phần lớn các hộ này đã được BTHT-CĐTĐC.

Theo một nguồn tin, số tiền thiệt hại từ việc BTHT-CĐTĐC trái pháp luật tại dự án Khu đô thị Hoàng Long lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra mở rộng hai vụ án

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục điều tra mở rộng hai vụ án giả mạo trong công tác và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trong vụ án giả mạo trong công tác, cơ quan công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh (nhân viên của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng-địa chất U.P.G.C và là thành viên tổ công tác của Hội đồng BTHT-CĐTĐC Khu đô thị Hoàng Long).

Trong vụ án làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, công an đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Khánh Hùng (ngụ phường Phước Long). Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ nhiều cán bộ phường Phước Long, cán bộ thuộc Hội đồng BTHT-CĐTĐC đã sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả do Hùng cung cấp làm hàng loạt bộ hồ sơ giả rồi bán cho nhiều người để được BTHT-CĐTĐC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm