Hộ khẩu tỉnh cũng được mua nhà sở hữu nhà nước

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, lưu ý tại Hội nghị triển khai Nghị định 34 về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc SHNN trên địa bàn TP, ngày 30-9.

Ông Hùng cho biết theo quy định mới nhà ở thuộc SHNN thuộc phạm vi quy hoạch lộ giới nhưng Nhà nước chưa thu hồi đất cũng được bán mà không bị ách lại. Điểm mới nữa là sẽ không còn ký hợp đồng thuê nhà ngắn hạn một năm như trước mà ký hẳn một lần năm năm.

Vậy những trường hợp đã hưởng nhiều lần chính sách nhà ở, đất ở có được mua nhà SHNN nữa hay không? Ông Hùng trả lời: Bộ Xây dựng đã có công văn khẳng định không phân biệt trường hợp mua một hay nhiều nhà ở cũ thuộc SHNN. “Nghị định 34 đã có quy định về cách xác định giá bán nhà ở đối với trường hợp mua nhiều nhà cũ thuộc SHNN. Nghị định này cũng bỏ luôn việc bán nhà theo giá thị trường, hội đồng định giá cứ căn cứ cách tính của nghị định mà thực hiện” - ông Hùng thông báo.

Ông Hùng cũng lưu ý Nghị định 34 nghiêm cấm sử dụng nhà SHNN vào các mục đích không phải để ở hoặc cho thuê, cho mượn. Nếu người thuê nhà SHNN cho thuê lại thì căn nhà đó sẽ bị thu hồi.

Theo Nghị định 34, nhiệm vụ quản lý cho thuê, thuê mua và bán nhà ở thuộc SHNN được chuyển từ UBND các quận, huyện về đầu mối duy nhất là Sở Xây dựng. Để chuẩn bị cho công tác bàn giao, Sở Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, các công ty quản lý nhà thống kê danh sách nhà ở thuộc SHNN, tình hình quản lý sử dụng nguồn tiền thuê nhà và danh sách nhà SHNN đã bán. Để tránh ách tắc hồ sơ mua nhà ở thuộc SHNN của người dân, Sở Xây dựng cũng gửi công văn đề nghị các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh hồ sơ bán nhà ở, chuyển Sở để báo cáo Hội đồng xác định giá bán nhà ở TP rồi trình TP ký quyết định duyệt giá bán.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm