Hồ Kẻ Gỗ chưa đến mức phải xả tràn sự cố

Chiều 19-10, trao đổi với PLO, ông Đồng Văn Tự, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), cho biết hiện trạng của hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) chưa đến mức phải xả tràn sự cố.

Hồ Kẻ Gỗ đang xả lũ. Ảnh: CTV

Theo ông Tự, phương án xả tràn sự cố tức là mực nước đỉnh đập đạt từ mức 35 m.

"Nếu gặp một trận mưa lũ lớn, tính với lũ một vạn năm mới xảy ra một lần thì khi mực nước đến 35 m sẽ qua tràn sự cố đó. Muốn qua tràn sự cố đó thì phải tạo ra một cột nước tràn làm tăng lưu lượng phá tràn xuống cao trình 31 m để hạ mực nước xuống nhằm bảo đảm an toàn đập nhưng kịch bản đó theo tính toán của chúng tôi thì không xảy ra" - ông Tự cho biết.

Đại diện Tổng cục Thủy lợi cũng cho biết trong 24 giờ tới lượng mưa đang có xu hướng giảm nên không có lũ lớn hơn. Phương án an toàn hồ sẽ chỉnh lại theo hướng giảm dần lượng xả xuống để đảm bảo an toàn hạ du.

Hiện nay mực nước của hồ đang ở mức 33,98 m và đang có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn cao hơn mực nước dâng bình thường. Do vậy hồ vẫn phải xả lũ để đưa về mực nước dâng an toàn đón lũ.

"Thời điểm xả cao, hơn 1.050 m3/s đã qua, hiện mức xả đang giảm còn 850 m3/s" - ông Tự thông tin.

Cũng trong chiều 19-10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã ban hành công điện yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ trên địa bàn, rà soát các phương án, huy động lực lượng tại chỗ phối hợp với các cơ quan chuyên môn triển khai các biện pháp đảm an toàn cho công trình đê điều, hồ đập trên địa bàn.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu Hà Tĩnh chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố ngay từ giờ đầu khi có tình huống đặc biệt, sẵn sàng phương án xả tràn sự cố hồ Kẻ Gỗ và triển khai cấp bách đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức sơ tán dân tại các khu vực bị ngập lụt do mưa lũ và ảnh hưởng của xả lũ hồ Kẻ Gỗ; tổ chức lực lượng cảnh báo, canh gác hướng dẫn tại các ngầm tràn, các khu vực bị ngập sâu, chia cắt cô lập, đảm bảo an toàn giao thông.

Lực lượng xung kích tại cơ sở triển khai việc rà soát các khu vực có nguy cơ có xảy ra ngập lụt và lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi; thông báo kịp thời các sự cố, các dấu hiệu bất thường gây nguy cơ sạt lở cho chính quyền và người dân để kịp thời ứng phó giảm thiểu thiệt hại. Xem xét quyết định cho học sinh tại các khu vực chịu ảnh của mưa lũ, ngập lụt nghỉ học.

Tăng cường công tác thông tin truyền thông về tình hình mưa lũ, vận hành hồ chứa đặc biệt là khu vực hạ du các hồ chứa, các khu vực thấp trũng, để chủ động các biện pháp phòng tránh giảm thiểu thiệt hại.

Trước đó, lúc 8 giờ sáng 19-10, ông Trần Tiến Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Trưởng ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, cũng phát đi Công điện khẩn số 192 gửi chủ tịch UBND các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức di dời dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ.

Theo đó, huyện Cẩm Xuyên đang di dời 13.300 hộ với 43.200 người; huyện Thạch Hà di dời 1.420 hộ với 2.685 người; TP Hà Tĩnh di dời 263 hộ với 701 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm