KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH BÁC HỒ (19-5-1890 – 19-5-2020)

Họ đã cống hiến, thầm lặng hy sinh vì sự phát triển

Sáng 15-5, Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2020) và biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019-2020.

Đoàn kết, tâm huyết vì sự phát triển của TP mang tên Bác

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Nhân khẳng định cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng vĩ đại, đầy gian khổ hy sinh, cao thượng, trong sáng và đẹp đẽ, Người đã trở thành một vĩ nhân của thế kỷ XX...

Tự hào là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước, tự hào là TP được vinh dự mang tên Bác, ông Nhân cho biết cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân TP kiên cường giương cao ngọn cờ cách mạng, tăng cường đoàn kết, nỗ lực và tâm huyết vì sự nghiệp phát triển bền vững của TP và đất nước.

Theo ông Nhân, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cấp ủy đã gắn liền việc học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội; khắc phục hạn chế, yếu kém, đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Đáng chú ý là kinh tế TP tiếp tục phát triển. TP.HCM là địa phương có năng suất lao động, quy mô kinh tế cao nhất cả nước, đóng góp nhiều nhất vào ngân sách nhà nước. Tình hình an ninh chính trị TP được giữ vững, quốc phòng an ninh được đảm bảo, đối ngoại tiếp tục mở rộng và hiệu quả hơn. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên đã tự giác, thường xuyên hơn; đã phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Lãnh đạo TP.HCM biểu dương các cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: TÁ LÂM

Dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm

Tại lễ kỷ niệm này, Thành ủy TP.HCM đã tuyên dương 147 tập thể và 233 cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019-2020. “Những tập thể và cá nhân được tuyên dương là những tấm gương tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực với những việc làm thiết thực và hết sức cụ thể vì cuộc sống của người dân” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo ông Nhân, trong số các cá nhân được tuyên dương có những cán bộ, đảng viên, công chức là tấm gương về tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm. Họ là những cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang mưu trí, dũng cảm đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy; là những bác sĩ, điều dưỡng, y tá tận tụy, hết lòng với bệnh nhân trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19; là những chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho người thuê, giúp họ vượt qua khó khăn trong lúc xảy ra dịch bệnh…

“Đó còn là mẹ Việt Nam anh hùng dù bước qua tuổi 95 đã cùng nhóm thành viên trong chi hội phụ nữ khu phố gom vải may khẩu trang, phát miễn phí cho người khó khăn trong dịch COVID-19” - ông Nhân nói thêm.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn dành những tình cảm biết ơn và trân trọng nhất đối với các tập thể, cá nhân đang lao động, cống hiến và thầm lặng hy sinh vì quê hương, vì sự phát triển của TP. “Mỗi một gương sáng được biểu dương hôm nay hãy không ngừng phấn đấu và rèn luyện, để ngày càng rạng ngời, ngày càng rạng rỡ, cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong, có sức lan tỏa lớn như lời căn dặn và mong muốn của Bác Hồ kính yêu” - ông Nhân nhắn nhủ.

ATM nghĩa tình cho người dân khó khăn trong dịch COVID-19

Trong số những cá nhân tiêu biểu được Thành ủy TP.HCM tuyên dương có ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Vũ Trụ Xanh (PHG Lock), là người đã sáng chế ra ATM gạo hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong dịch COVID-19.

Họ đã cống hiến, thầm lặng hy sinh vì sự phát triển ảnh 2
Ông Hoàng Tuấn Anh đang phát gạo cho người dân gặp khó khăn trong dịch COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bình quân mỗi ngày máy ATM của ông Tuấn Anh phát cho 4.000 lượt người với khoảng 6 tấn gạo. Riêng TP.HCM, từ máy phát gạo đầu tiên được đặt ở quận Tân Phú, sau đó đã có thêm nhiều máy ở huyện Bình Chánh, quận 12, quận Thủ Đức, huyện Nhà Bè… được đưa vào hoạt động. Mô hình này cũng được nhân rộng ở Hà Nội, Hòa Bình, Đà Nẵng, Huế, Bình Định… và nhiều địa phương trên cả nước.

Với sáng kiến trên, ông Hoàng Tuấn Anh đã được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gửi thư khen và UBND TP.HCM tặng bằng khen vì đã hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn trong dịch COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm