Hình ảnh Binh chủng Hóa học tẩy độc ở Công ty Rạng Đông

Sáng 12-9, Binh chủng Hóa học cử lực lượng chuyên trách bắt đầu tiến hành tẩy độc tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Theo ghi nhận, có ít nhất bốn chiếc xe đặc chủng của quân đội được điều động tới Công ty Rạng Đông. Ngay khi tiếp cận khu vực kho xưởng bị cháy, các cán bộ thuộc lực lượng Binh chủng Hóa học đã vận hành thiết bị chuyên ngành.

Binh chủng Hóa học bắt đầu tẩy độc tại Công ty Rạng Đông.

Để phục vụ cho việc tẩy độc, Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp Urenco 10 đã tiến hành thu dọn mặt bằng khu vực cháy để Binh chủng Hóa học tiến hành công tác cô lập và xử lý hơi thủy ngân trong khu vực kho cháy.

Trước đó, Binh chủng Hóa học đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ đám cháy ở Công ty Rạng Đông đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm. Dựa trên kết quả phân tích, đơn vị sẽ xây dựng phương án thu gom, xử lý các vật tư, hóa chất, tiêu độc ở khu vực bị cháy của nhà máy.

Xe chuyên dụng cùng lực lượng quân đội được điều động.

Cũng liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quy trình tẩy độc để bảo đảm việc thu gom, xử lý theo đúng quy trình, quy định đảm bảo hiệu quả.

Đồng thời, Công an TP sau khi hoàn thành việc lấy mẫu để phục vụ công tác điều tra thì khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy cho Công ty Rạng Đông để tiến hành ngay việc thu gom, xử lý toàn bộ chất thải do vụ cháy để lại theo đúng quy trình, quy định hiện hành; sau đó tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực.

Bộ đội vận hành thiết bị chuyên ngành.

Tại cuộc họp báo Chính phủ hôm 4-9, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết sự cố cháy nổ các bóng đèn huỳnh quang và compact của Công ty Rạng Đông có thể phát tán ra ngoài môi trường từ 15,1-27,2 kg thủy ngân.

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty phía trước khu vực cháy và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR - Mỹ 10-30 lần, tức ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm