Hiểu đúng việc CSGT dán thông báo vi phạm lên kính ô tô

Phòng CSGT (PC08, Công an TP Hà Nội) đang triển khai hình thức dán thông báo vi phạm lên kính hoặc kẹp vào cần gạt nước của ô tô để tài xế biết và tự đến trụ sở công an làm việc.

Hình thức này được áp dụng đối với lỗi dừng, đỗ không đúng nơi quy định và khi tài xế không có mặt tại thời điểm CSGT phát hiện vi phạm.

CSGT Hà Nội dán thông báo vi phạm lên ô tô và nội dung thông báo (ảnh nhỏ). Ảnh: U.TRANG

Dán thông báo nếu tài xế vắng mặt

Đây là nội dung đáng chú ý nằm trong kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về dừng, đỗ sai quy định của Công an TP Hà Nội.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm, giải quyết tai nạn (PC08 Hà Nội), cho biết khi phát hiện ô tô dừng, đỗ sai quy định, CSGT sẽ phát loa thông báo ở hiện trường, nếu chủ xe có mặt giải quyết ngay thì lập biên bản xử phạt hành chính.

Trường hợp tài xế không có mặt, CSGT sẽ lấy ý kiến của ít nhất hai nhân chứng hoặc đại diện chính quyền địa phương nhằm hoàn tất biên bản và dán thông báo lên kính xe ở vị trí cửa lái. “Để tránh gây tranh cãi, lực lượng chức năng dùng camera chuyên dụng hoặc điện thoại ghi lại hình ảnh, vị trí xe vi phạm” - vị này thông tin.

Thông báo vi phạm có đầy đủ nội dung về thời gian, địa điểm vi phạm, kèm xác nhận của lực lượng chức năng và người làm chứng; thông báo là loại giấy in trên nền vàng, chịu được nước và mưa nắng. Trên thông báo còn có số điện thoại của cơ quan chức năng để chủ xe liên hệ.

Sau khi nhận được thông báo này, tài xế có trách nhiệm đến trụ sở công an để giải quyết. Nếu quá thời hạn mà tài xế vẫn không đến, CSGT sẽ gửi thông tin tới chủ xe và cơ quan đăng kiểm để cảnh báo, phối hợp xử lý theo quy định.

“Nếu chủ xe không đến làm việc, CSGT sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn buộc tài xế phải chấp hành, như gửi thông báo đến tất cả đội quản lý địa bàn phát hiện, xử lý khi xe lưu thông trên đường” - đại diện PC08 Hà Nội cho hay.

Cũng theo PC08 Hà Nội, với các tuyến phố có lòng đường hẹp, dễ xảy ra nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông hoặc tuyến đường có đón, dẫn đoàn, CSGT vẫn sẽ lập biên bản, niêm phong và cẩu kéo ô tô đi nơi khác như cách làm hiện nay.

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua CSGT Hà Nội vừa kết hợp tuyên truyền vừa triển khai việc dán thông báo vi phạm đối với các xe dừng, đỗ sai quy định. Về cơ bản, người vi phạm đều ủng hộ, lực lượng CSGT cũng không gặp vướng mắc gì trong quá trình làm nhiệm vụ.

CSGT Hà Nội lập biên bản vi phạm với ô tô dừng, đỗ sai quy định. Ảnh: UYÊN TRANG

16.000

tài xế ở Hà Nội bị phạt nguội qua hệ thống camera từ tháng 11-2019 đến nay. Riêng tại cổng BV Bạch Mai, hơn 1.200 ô tô vi phạm các lỗi dừng, đỗ sai quy định.

Cục CSGT sẽ tổng kết, đánh giá

Nói về hình thức dán thông báo vi phạm, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng PC08 Hà Nội, đánh giá đây là một biện pháp phạt nguội rất văn minh và khả quan, đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp xử lý xe vi phạm.

Trưởng Phòng PC08 Hà Nội kỳ vọng hình thức xử phạt này giúp người vi phạm có nhận thức tốt hơn khi tham gia giao thông, đồng thời lực lượng CSGT cũng thuận lợi hơn khi làm nhiệm vụ. Nếu giải pháp thực hiện lâu dài, tình trạng ùn tắc giao thông có thể được hạn chế.

Đặc biệt, lãnh đạo CSGT Hà Nội cho hay hình thức dán thông báo phạt nguội trên kính ô tô áp dụng cho cả xe chính chủ và không chính chủ. Với các trường hợp xe vi phạm không phải chính chủ, chủ xe sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an để truy nguyên, làm rõ người điều khiển chiếc xe tại thời điểm dừng, đỗ sai quy định.

Ủng hộ hình thức dán thông báo vi phạm của CSGT Hà Nội, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an, nhận định việc dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, nhất là các tuyến phố trung tâm tại các TP lớn sẽ gây nguy cơ ùn tắc, mất an toàn giao thông rất cao.

“Hình thức dán thông báo vi phạm mang tính chất cảnh báo để tài xế biết mình đã vi phạm, về bản chất thì quy trình xử phạt không thay đổi” - Đại tá Bình nói và cho hay nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng hình thức này từ lâu.

Theo ông Bình, với điều kiện hiện nay, hình thức dán thông báo vi phạm là rất hiệu quả, đặc biệt trong đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông mà lực lượng CSGT toàn quốc đang triển khai.

Cũng theo vị phó cục trưởng, sau khi CSGT Hà Nội triển khai, Cục CSGT sẽ có tổng kết, đánh giá, từ đó đưa ra các giải pháp về việc thu thập chứng cứ xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông sao cho tốt hơn.

Đánh giá về tính hiệu quả hình thức dán thông báo vi phạm, lãnh đạo một đội CSGT thuộc PC08 Hà Nội cho rằng điều này sẽ “linh động và lợi cho cả tài xế cũng như CSGT”. Vị này dẫn giải: Hiện tại lượng ô tô trên địa bàn Hà Nội là rất lớn, do đó tỉ lệ vi phạm dừng, đỗ cũng rất cao.

Các xe thuộc diện được dán thông báo vi phạm đồng nghĩa CSGT sẽ không phải cẩu kéo về bãi ngay lập tức, điều này giúp tài xế đỡ khoản chi phí cẩu kéo cũng như phí bến bãi. Về phía mình, lực lượng CSGT sẽ dành khoảng thời gian lẽ ra phải gọi, chờ xe cẩu kéo đến thì xử lý được thêm các trường hợp vi phạm khác.

Rất tiện và hy vọng sẽ nhân rộng

Tài xế DQT (trú TP Hà Nội) bị CSGT dán thông báo vi phạm về lỗi dừng, đỗ sai quy định tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy vào ngày 15-12.

Tài xế T. cho biết sau khi phát hiện xe bị dán thông báo, anh liên hệ theo số điện thoại ghi trên thông báo và được lực lượng CSGT giải thích rất chi tiết về hình thức phạt nguội này. Do biết mình vi phạm, ngay hôm sau, tài xế T. đã tới trụ sở công an để làm việc. Tại đây, lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm đối với anh về hành vi dừng, đỗ sai quy định.

Tài xế T. cho biết rất ủng hộ hình thức thông báo này và hy vọng CSGT Hà Nội có thể nhân rộng trên toàn địa bàn.

Anh cho hay trước đây anh từng bị phạt lỗi tương tự nhưng vì không có mặt khi CSGT lập biên bản nên xe của anh bị cẩu về bãi. Kết quả, anh vừa phải nộp phạt vi phạm lại vừa phải thanh toán phí cẩu xe và bến bãi. Còn lần này anh chỉ phải đóng phạt theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm