Hiểm họa chực chờ từ 8 con tàu chìm ở biển Quy Nhơn

Ngày 7-11, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng các cơ quan chức năng liên quan để triển khai các biện pháp xử lý nguy cơ tràn dầu từ tám tàu hàng bị chìm, hai tàu mắc cạn trên vùng biển gần càng Quy Nhơn do bão số 12.

Hiểm họa chực chờ từ 8 con tàu chìm ở biển Quy Nhơn ảnh 1
Nguy cơ tràn dầu từ các tàu hàng bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn rất lớn

Theo Bộ trưởng Hà, đây là công việc hết sức cấp bách, khẩn trương, nếu không giải quyết ngay thì số lượng lớn dầu từ các tàu bị chìm hoàn toàn có thể gây ra ô nhiễm rất lớn cho nhiều tỉnh.

Việc xử lý nguy cơ tràn dầu này là trách nhiệm chung của tỉnh Bình Định, Bộ TN&MT cùng tất cả cơ quan chức năng liên quan; trong đó tỉnh sẽ có trách nhiệm điều phối toàn diện, khẩn cấp lập phương án cụ thể để ứng phó. Đây cũng là vấn đề đòi hỏi phải có phương tiện, năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật…

Bộ trưởng thống nhất với ý kiến của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung là khi trục vớt các tàu bị chìm chắc chắn có nguy cơ sẽ xảy ra tràn dầu. Do đó, ông yêu cầu phải ứng dụng phương án hút hết dầu trong các tàu bị chìm trước khi trục vớt.

Hiểm họa chực chờ từ 8 con tàu chìm ở biển Quy Nhơn ảnh 2
Các con tàu bị đắm

Trong quá trình hút dầu, trục vớt, phải kết hợp phương án dùng phao vây để đảm bảo không xảy ra mất an toàn môi trường. “Tôi đề nghị sử dụng đồng bộ các giải pháp, phải đảm bảo 100% an toàn. Nếu trong trường hợp chỉ một lượng nhỏ dầu bị tràn thì sử dụng hóa chất để đảm bảo dung hòa. Mục tiêu là không để xảy ra bất cứ tình huống mất an toàn nào về môi trường” - ông nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị các chủ tàu sớm ký hợp đồng với Trung tâm Ứng phó sự cố dầu tràn miền Trung, đồng thời phải có mặt tại hiện trường để phối hợp xử lý sự cố. Ông Hà đề nghị Trung tâm Ứng phó sự cố dầu tràn miền Trung xem xét để giảm chi phí tối đa cho các chủ tàu bởi đây là vấn đề cứu nạn. Bộ TN&MT phân công tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường làm đầu mối để kịp thời phối hợp giải quyết các tình huống.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, bảy tỏ lo ngại trước nguy cơ rất lớn xảy ra tràn dầu từ các tàu bị chìm. Nếu xảy ra tràn dầu, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại lớn đến nuôi trồng, đánh bắt hải sản trên vùng biển Bình Định và các tỉnh lân cận mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch của TP Quy Nhơn.

Tương tự, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng hiện nay nguy cơ tràn dầu từ các tàu hàng bị chìm, gây ô nhiễm môi trường trên vùng biển TP Quy Nhơn rất lớn. UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ 20 tỉ đồng và hướng dẫn địa phương khắc phục sự cố tràn dầu.

Hiểm họa chực chờ từ 8 con tàu chìm ở biển Quy Nhơn ảnh 3
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thị sát các tàu chìm

Ngay sau cuộc làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Bộ TN&MT đã trực tiếp đi thị sát khu vực biển có các tàu hàng đang bị chìm.

Liên quan đến vụ các tàu hàng bị chìm trên, UBND tỉnh Bình Định cho biết hiện vẫn còn hai thuyền viên bị mất tích và các lực lượng cứu nạn đang tiếp tục tìm kiếm.

Báo cáo chính thức của UBND tỉnh Bình Định xác định có tổng cộng 84 thuyền viên trên tám tàu hàng bị chìm, một tàu mắc cạn khi vào tránh bão số 12 tại phao số 0 cảng Quy Nhơn. Các lực lượng cứu nạn đã cứu được 71 thuyền viên. Đến nay, các lực lượng cứu nạn cũng đã tìm được 11 thi thể, trong đó đã nhận dạng được năm thi thể là thủy thủ của các tàu hàng bị nạn. Ngoài ra, còn có một tàu hàng khác cũng bị mắc cạn và may mắn tất cả 15 thuyền viên trên tàu này đều an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm