Hé lộ các chiêu thức 'phù phép' đất giúp đại gia ở Phan Thiết

Ngày 22-5, nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết liên quan đến việc phù phép chuyển mục đích từ đất nông nghiệp lên đất ở rồi phân lô, bán nền thu lợi tiền tỉ dính líu đến rất nhiều cán bộ.

Một khu đất ở Thiện Nghiệp. Ảnh minh họa.

Cụ thể những cán bộ này hiện đang công tác tại Sở TN&MT Bình Thuận; UBND TP Phan Thiết, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế Phan Thiết, UBND các xã Phong Nẫm, Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và có khoảng hơn 60 người có liên quan.

Bước đầu qua kiểm tra, UBND tỉnh Bình Thuận đã phát hiện đường dây này sử dụng thủ đoạn rất tinh vi nhằm qua mắt cơ quan thanh, kiểm tra. Cụ thể hầu hết các hộ gia đình, cá nhân khi xin tách một thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn đều phù phép để tách thửa đất ra nằm xa đường giao thông, không có đường giao thông. Thực tế những người này đều có một thửa đất khác có diện tích nhỏ hơn liền kề nằm giáp đường giao thông nhưng đứng tên người khác.

Sau đó xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở phía trong và các thửa đất này vì nằm xa đường giao thông nên được xác định thửa đất nằm ở vị trí 5. Với vị trí này thì họ nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở rất ít, thậm chí tiền chuyển mục đích sử dụng đất là 0 đồng. Sau khi tách xong, họ xin hợp thửa với lô bên ngoài sát đường giao thông rồi phân lô bán nền, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Nguồn tin của chúng tôi cho biết có ít nhất 65 hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trên địa bàn các xã: Tiến Lợi, Phong Nẫm và Thiện Nghiệp thì toàn bộ hồ sơ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết ghi thiếu thông tin vị trí đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích.

Thế nhưng Chi cục Thuế Phan Thiết không chuyển trả lại để Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai bổ sung thông tin theo quy định mà vẫn tính tiền sử dụng đất và ra thông báo nộp tiền sử dụng đất. Chính hành vi thiếu trách nhiệm nếu không muốn nói là giúp sức này đã tạo điều kiện cho nhiều đại gia bất động sản phân lô bán nền thu tiền tỉ còn ngân sách Nhà nước thiệt hại vô cùng lớn.

Với thủ đoạn này, những cán bộ có liên quan đã giúp sức cho ông Mai Văn Triệu, một đại gia, giám đốc một công ty xuất nhập khẩu tại quận 6, TP.HCM chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở trót lọt hơn 4,1 ha đất và nộp tiền rất ít.

Cụ thể, năm 2017, ông M.V.T được UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng (từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn) 6 thửa đất tại địa bàn xã Thiện Nghiệp với tổng diện tích hơn 4,1 ha. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết có phiếu chuyển thông tin địa chính đối với 6 thửa đất trên cho Chi cục Thuế Phan Thiết để tính tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên phiếu chuyển thông tin chỉ thể hiện thông tin vị trí đất ở vị trí 2, khu vực 3, không thể hiện thông tin vị trí đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích để làm căn cứ tính giá đất cả 6 trường hợp.

Mặc dù vậy, Chi cục Thuế Phan Thiết không chuyển trả lại để Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai bổ sung thông tin mà thực hiện tính tiền sử dụng đất và có thông báo nộp tiền sử dụng đất là 780 triệu đồng. Đặc biệt trong đó có thửa đất diện tích hơn 2,5 ha, Chi cục Thuế Phan Thiết tính là không đồng, trong khi lẽ ra theo quy định, ông T. phải nộp gần 600 triệu đồng!

Vụ việc vỡ lở khi các trinh sát của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận thấy bất thường nên tiến hành thu thập hồ sơ và phát hiện. Sau đó
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết mới có phiếu chuyển thông tin thông báo lại vị trí đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích của 6 thửa đất trên là: đất nông nghiệp nằm ngoài khu dân cư, vị trí 4.

Từ căn cứ này, Chi cục Thuế Phan Thiết tính lại tiền sử dụng đất và có thông báo thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với 6 thửa đất trên, tổng số tiền chênh lệch phải nộp là hơn 3,3 tỉ đồng!

Đất đai ở xã Thiện Nghiệp nóng lên từng ngày do có thông tin xây dựng sân bay Phan Thiết tại đây.

Trường hợp tiếp theo mà Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận phát hiện là trường hợp của bà N.T.N.Tr.  

Cụ thể năm 2017, bà Tr. được UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng (từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn) một thửa đất tại địa bàn xã Thiện Nghiệp với tổng diện tích hơn 8.700 m2. Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết có phiếu chuyển thông tin địa chính đối với thửa đất trên cho Chi cục Thuế để tính tiền sử dụng đất nhưng cũng như trường hợp của ông M.V.T, phiếu chuyển thông tin chỉ thể hiện vị trí đất ở (khu vực 3, vị trí 3) không thể hiện thông tin vị trí đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích để làm căn cứ tính giá đất.

Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết tự ý xác định vị trí đất nông nghiệp và ra thông báo số tiền phải nộp là hơn 170 triệu đồng.

Thế nhưng đến tháng 12-2017, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có công văn gửi Chi cục Thuế thông báo thay đổi vị trí đất ở từ khu vực 3, vị trí 3 thành khu vực 3, vị trí trí 5 nhưng vẫn không bổ sung vị trí đất nông nhiệp trước khi chuyển mục đích theo quy định. Căn cứ thay đổi trên, Chi cục Thuế Phan Thiết có thông báo lại số tiền phải nộp là “0 đồng”.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết đã điều chỉnh thông tin này và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Tr. Đến tháng 11-2018, từ phát hiện của Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có công văn gửi Chi cục Thuế để tính lại tiền sử dụng đất và thông báo lại số tiền chênh lệch mà bà Tr. phải nộp đối với thửa đất trên là gần 1 tỉ đồng!

PLO sẽ tiếp tục thông tin những sai phạm về đất đai nghiêm trọng tại Phan Thiết này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm