HĐND TP.HCM thống nhất hỗ trợ 230.000 người bán vé số, hàng rong...

Sáng 25-6, kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua dự thảo Nghị quyết về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

ho-tro-covid

Cán bộ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân trao tiền hỗ trợ người bán vé số tháng 4-2020. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, 100% đại biểu HĐND TP đã thống nhất chi 886 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, đối tượng được TP hỗ trợ là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch COVID-19; người lao động cư trú hợp pháp trên địa bàn TP không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng. 

Đồng thời phải làm một trong sáu loại công việc sau: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm bảo vệ); làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Nhóm người này được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày. Theo dự kiến, UBND TP sẽ hỗ trợ cho 230.000 người lao động với tổng kinh phí dự kiến là 230 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, TP cũng hỗ trợ tiền ăn cho người Việt Nam ở trong nước phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung là 80.000 đồng/người/ngày.

Hỗ trợ tiền ăn cho người tham gia công tác phòng, chống dịch với mức 120.000 đồng/người/ngày.  

Hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần).

Đây là những người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại TP.HCM). 

Những người này có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1-5 đến hết ngày 31-12-2021; đang tham gia BHXH bắt buộc. 

Riêng đối với người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ hoặc cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.  

TP.HCM cũng hỗ trợ cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần). Với người đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người, người đang nuôi con chưa đủ sáu tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em.

Ngoài ra, TP còn hỗ trợ cho hộ kinh doanh thành lập theo Luật Doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 (thực hiện Chỉ thị 16) và các khu vực khác theo chỉ đạo của UBND TP với mức 2 triệu đồng/hộ (hỗ trợ một lần).

Hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống (có mã số thuế; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước) với mức tương ứng 50% giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ.

Cụ thể, thương nhân chợ truyền thống hạng 1 được hỗ trợ 300.000 đồng/tháng; chợ hạng 2 là 210.000 đồng/tháng; chợ hạng 3 là 150.000 đồng/tháng.

Cũng tại kỳ họp, HĐND TP.HCM giao UBND TP căn cứ tình hình diễn biến dịch COVID-19 để quyết định thời gian thực hiện hỗ trợ đúng quy định; nếu có vướng mắc phát sinh thì báo cáo HĐND TP xem xét bổ sung.

Đồng thời sớm có hướng dẫn đầy đủ việc hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện, không làm phát sinh thủ tục so với quy định, tránh thiếu sót đối tượng thụ hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm