HĐND TP.HCM chuẩn bị bầu tân chủ tịch UBND TP thay ông Nguyễn Thành Phong

Sáng 24-8, kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc.

Đến dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, cùng nhiều lãnh đạo khác.

Trước khi bắt đầu phiên khai mạc, các đại biểu HĐND TP đã dành một phút mặc niệm để tưởng niệm các bệnh nhân COVID-19 tử vong ở TP.HCM và cả nước trong thời gian qua.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết đến nay TP đã trải qua gần 90 ngày kể từ đợt dịch lần thứ tư. Trong thời gian này, TP đã áp dụng nhiều biện pháp giãn cách xã hội theo nhiều mức độ tăng cường, siết chặt các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị 16.

“Đây là giai đoạn khó khăn chưa từng có đối với hệ thống chính trị và nhân dân TP. TP.HCM đã căng mình những ngày qua để chống lại sự tàn phá khủng khiếp của đại dịch COVID-19. Với sự lãnh đạo của Trung ương, Chính phủ, sự đồng hành, hỗ trợ của các tỉnh thành bạn, sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng từ cử tri, đồng bào, chúng ta đã có những bước đi hợp lý và chuẩn bị cho giai đoạn quyết định” - bà Lệ nói.

Cùng với công tác chống dịch, bà Lệ cho biết TP.HCM đã triển khai nhiều nội dung quan trọng, khởi động, vận hành những hoạt động đầu tiên của nhiệm kỳ. Trong hôm nay, dù đang áp dụng, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch nhưng do yêu cầu cấp thiết, HĐND TP đã triệu tập kỳ họp chuyên đề này.

Theo chương trình dự kiến, các đại biểu HĐND TP sẽ thực hiện công tác kiện toàn nhân sự của UBND TP theo đúng quy định.

Cụ thể, bà Lệ cho biết các đại biểu HĐND TP sẽ miễn nhiệm Chủ tịch UBND TP với ông Nguyễn Thành Phong. Tiếp đó sẽ các đại biểu sẽ bỏ phiếu kín bầu tân Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngoài ra, HĐND TP cũng xem xét, thông qua các tờ trình quan trọng liên quan đến chính sách đặc thù hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch COVID-19.

HĐND TP cũng xem xét thông qua tờ trình quy định mức chi xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương tại TPHCM; Tờ trình về huy động vốn để đầu tư chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển ngân sách TP.HCM, chương trình 2 theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ... cùng một số nội dung quan trọng khác.

Kỳ họp chuyên đề lần này của HĐND TP.HCM sẽ kéo dài trong một buổi sáng.

Trước đó, hôm 20-8, Bộ Chính trị đã quyết định cho ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Phó Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026; điều động, phân công giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Ông Nguyễn Thành Phong năm nay 59 tuổi, quê ở xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Ông có trình độ là tiến sĩ Kinh tế, cử nhân Lý luận chính trị.
Ông Phong là Ủy viên Trung ương Đảng các khóa XI, XII, XIII; đại biểu Quốc hội các khóa X, XI.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm