'Hãy học cách khởi nghiệp của người Israel“

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ngỏ lời với các doanh nghiệp Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng đại sứ quán Israel tổ chức sáng 21-3.

'Hãy học cách khởi nghiệp của người Israel“ ảnh 1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: "Các lĩnh vực kinh tế, Việt Nam và Israel đều có cơ hội hợp tác"

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn bên cạnh các nhà sản xuất của Israel sang Việt Nam hợp tác, đầu tư thì Việt Nam cũng chào đón các nhà tư vấn, tài chính, các Quỹ đầu tư mạo hiểm tới tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Israel sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 90 triệu dân, đa phần là trẻ và có thu nhập đang tăng theo thời gian. Từ Việt Nam, Israel có thể tiếp cận thị trường hơn 600 triệu dân của ASEAN và của hàng chục quốc gia khác mà Việt Nam đã và sẽ có quan hệ thương mại tự do.

”Trồng trọt và chăn nuôi, năng lượng tái tạo và lưới điện thông minh, cải tạo và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nước, thương mại điện tử và an ninh mạng, đào tạo nguồn nhân lực... tức là, gần như trong tất cả lĩnh vực của nền kinh tế, cơ hội hợp tác đều rộng mở cho cả Israel và Việt Nam” - Phó Thủ tướng nói.

Hiện Việt Nam và Israel đã khởi động và nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán một hiệp định thương mại tự do song phương, mở đường cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay hiệp định này có thể hoàn tất vào năm 2018, nhân dịp hai bên kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Người Israel đã biến một đất nước không có nhiều tài nguyên thành nước xuất khẩu nông nghiệp, có nền công nghiệp hiện đại và thu nhập bình quân đầu người vào loại cao nhất thế giới. Thán phục điều này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói: “Các doanh nghiệp Việt Nam cần học cách làm sao để khởi nghiệp vì Israel là quốc gia khởi nghiệp hàng đầu trên thế giới. Hãy học cách mà người Israel sử dụng tài nguyên eo hẹp của mình, nhất là tài nguyên nước, hiệu quả như thế nào. Và trên tất cả, hãy học cách mà người Israel đoàn kết và lao động cùng nhau như thế nào để cùng tạo ra một đất nước Israel như tất cả chúng ta đều thấy”.

'Hãy học cách khởi nghiệp của người Israel“ ảnh 2
Tổng thống Reuven R.Rivlin mong muốn Israel trở thành một phần trong sự phát triển của Việt Nam

Tổng thống Israel Reuven R.Rivlin nhận định Việt Nam có nền kinh tế thị trường đang phát triển nhanh chóng và với tốc độ ổn định, đồng thời bày tỏ Israel mong muốn trở thành một phần của sự phát triển này.

Tổng thống Reuven R.Rivlin tin tưởng doanh nghiệp Israel và Việt Nam hợp tác cùng nhau có thể giúp hai bên vượt qua được các thách thức đó.

“Nếu chúng ta hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, sử dụng công nghệ của Israel thì chúng ta có thể đảm bảo an ninh lương thực cho hàng triệu người trên thế giới. Nếu hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng ta có thể kết nối được mọi người. Israel có thể thúc đẩy “giáo dục không dây và y tế trực tuyến và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam” - Tổng thống Israel khẳng định.

Tại diễn đàn, Tổng thống Israel Reuven R.Rivlin và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng bày tỏ quan điểm “Diễn đàn này không phải là dịp để hai bên gặp nhau mà doanh nghiệp các nước hãy hành động để phát triển”.

Tại diễn đàn này, doanh nghiệp hai nước cùng dự các phiên họp chuyên đề về nông nghiệp, an ninh mạng, nước, năng lượng tái tạo, giáo dục, y tế, tài chính... Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp Israel mời gọi doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị triển lãm công nghệ nước và môi trường diễn ra vào tháng 9-2017 và Triển lãm- Hội nghị nông nghiệp quốc tế diễn ra vào tháng 5-2018 tại thủ đô Tel Aviv.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm