'Hãy gieo vào lòng mọi người khát vọng thay đổi, vươn lên'

Sáng 7-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, cho rằng TP đang ở thời điểm khá đặc biệt, ai cũng đang cố gắng làm mọi cách, hết sức để xứng đáng với thành phố mang tên Bác.

Tất cả đều mang trên mình trọng trách là trung tâm văn hóa chính trị, đầu tàu kinh tế đóng góp rất nhiều cho cả nước. Do đó, ông đề nghị những người làm tuyên giáo cần tiếp nối truyền thống, đổi mới sáng tạo để hoạt động có hiệu quả hơn.

“Mỗi cán bộ, đảng viên cũng cần chuẩn bị trong lòng thật đầy đặn một niềm tin với Đảng, từ đó gieo vào lòng mọi người khát vọng thay đổi, vươn lên vì cả nước, vì nhân dân” - ông Quang nói.
Ghi nhận những đóng góp trong năm qua, ông Trần Lưu Quang mong muốn những người làm tuyên giáo trên địa bàn TP.HCM hoạt động tốt hơn nữa trong năm 2020, bởi đây là năm đầy thử thách nhưng rất quan trọng, là năm cuối của nhiệm kỳ, năm đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng. 
Ông mong muốn những người làm công tác tuyên giáo hãy tự trang bị cho mình một sự nhạy cảm về chính trị. “Khó lắm nhưng khi gặp một vấn đề không kịp xin ý kiến cấp trên, đòi hỏi chúng ta có sự ý thức, một sự nhạy cảm chính trị để kịp thời phản ứng sao cho tình hình chuyển biến tích cực và có lợi hơn, đặc biệt trên không gian mạng” - ông Quang nói. 
Đối với công tác quản lý báo chí, ông Quang cho rằng theo lẽ thường độc giả muốn quan tâm đến vấn đề bếp núc, gia đình, chăm sóc con cái thì tìm đến báo Phụ Nữ, còn muốn tìm vấn đề lương của người lao động, chế độ, chính sách thì tìm đến báo Người Lao động.
“Nhưng nghe chừng không phải như vậy. Báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên có phải trọng tâm là nói về thanh niên không, hay những vấn đề khác? Có người phản hồi với tôi rằng anh em chúng tôi là đơn vị tự chủ về tài chính, ngoài việc thực hiện tôn chỉ mục đích của mình còn phải lo cho tờ báo sống được. Tôi chia sẻ vì điều đó nhưng cần phải tính đến liều lượng thông tin. Nếu như vì sự tồn tại của tờ báo, vì miếng cơm manh áo của anh em mà xa rời tôn chỉ mục đích thì phải xem lại” - ông Quang nói.
Bên cạnh những nhiệm vụ trên, ông Quang cũng cho rằng TP.HCM là vùng đất có rất nhiều dư địa cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật với rất nhiều những nghệ sĩ tài danh, đặc biệt là truyền thống có rất nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật đa dạng và phong phú. Do đó ông mong ngành tuyên giáo lưu tâm đến chế độ chính sách cho những người làm trong lĩnh vực này để họ cống hiến. “Nếu buông mặt trận này cũng phải trả giá không hề nhỏ chút nào” - ông Quang nói.
Mặt khác, TP.HCM là nơi có nhiều địa phương đến để học tập kinh nghiệm, nhưng có những mô hình ở các địa phương khác làm rất hay và rất sáng tạo, nhưng TP chưa làm được, thậm chí không biết. Từ đó, ông đề nghị làm sao phải chắt lọc được tất cả cách làm sáng tạo đó để ứng dụng vào TP.HCM, như thế ngành tuyên giáo sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. “Đừng tự ti, tự ái về việc này” - ông Quang chia sẻ.
Cuối cùng, ông Quang đề nghị cần chú trọng đào tạo cán bộ nguồn cho ngành tuyên giáo, bởi hiện nay nguồn cán bộ ngành này rất mỏng.
“Với trách nhiệm của mình, tôi xin hứa trong thẩm quyền sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là có những cơ chế để các đồng chí hoạt động tốt trong thời gian tới” - ông Quang khẳng định và mong muốn những cán bộ tuyên giáo hãy xứng đáng là người dám nghĩ, biết làm và dám chịu trách nhiệm.

Ông Võ Văn Phuông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Võ Văn Phuông, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng mặc dù năm 2019 là một năm khó khăn nhưng ngành tuyên giáo TP.HCM đã chủ động, nhạy bén và sáng tạo, không né trách những vấn đề khó trong xã hội, sãn sàng đi vào những nơi khó khăn nhất để hoàn thành công việc của mình.

“Luôn bám sát thực tế, bám sát cơ sở và ngày càng có nhiều hơi thở cuộc sống hơn” - ông Phuông đánh giá.

Trong năm 2020, ông Phuông đề nghị nhiệm vụ trọng tâm của ngành tuyên giáo TP.HCM cần sớm phát hiện các vấn đề, vụ việc có tác động sâu sắc đến tư tưởng chính trị, dư luận xã hội để kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất Thành ủy các giải pháp chỉ đạo.
Cần phải quyết liệt làm quy hoạch báo chí 
Theo ông Võ Văn Phuông - Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, một trong nhiệm vụ quan trọng nữa là cần phải chủ động tham gia tích cực, hoàn thành các nhiệm vụ phục vụ cho đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Cụ thể cần phải tuyên truyền các dự thảo văn kiện đại hội để lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó phải chắt lọc được tâm tư, nguyện vọng của người dân gửi gắm đến đại hội. Ông Phuông cũng đề nghị ngành tuyên giáo TP.HCM cần làm tốt việc triển khai thực hiện quy hoạch báo chí đến năm 2025.
“Quy hoạch báo chí gần như đang giậm chân tại chỗ. Cần phải làm quyết liệt theo đúng lộ trình - ông Phuông nói.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, khẳng định ngành tuyên giáo TP.HCM sẽ đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm và tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ để vượt qua thách thức, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm