‘Hãy dừng gây xáo trộn, chúng tôi muốn bình yên’

Sáng 22-6, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Thủ Đức.

Sao lại đập phá tài sản từ mồ hôi, nước mắt của mình

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri quận Thủ Đức cho rằng QH lùi thời gian, chưa thông qua luật đặc khu là thể hiện sự cầu thị, lắng nghe ý kiến cử tri, công luận. Tuy nhiên, ai đó đã lợi dụng điều này để kích động gây rối.

Nhiều ý kiến cử tri bày tỏ sự phản đối đối với những hành vi này và đề nghị các cơ quan chức năng nghiêm trị để đảm bảo trật tự trị an cho xã hội.

TS Trần Thị Rồi (Trường ĐH Luật TP.HCM) bày tỏ sự không ủng hộ việc ném đá làm mất an ninh, gây bất ổn cho cộng đồng. Theo TS Rồi, đó là hành vi vi phạm pháp luật. Trong sự việc gây rối vừa qua, bà Rồi cho rằng lòng yêu nước của nhiều người dân đã bị lợi dụng.

Với những vụ việc gây rối vừa qua, theo bà Rồi, những người tham gia hầu hết là người trẻ. Đôi khi thông tin không đầy đủ, nhiều bạn trẻ thậm chí còn không đọc hai dự thảo luật mà chỉ nghe người khác nói rồi sôi sục lên ngay.

Từ đó TS Rồi đề nghị tới đây nên lấy ý kiến công khai, đặc biệt là các bạn trẻ, thanh niên về dự án luật đặc khu. “Tương lai đất nước thuộc về thế hệ thanh niên, thế hệ trẻ. ĐBQH nên có cuộc tiếp xúc với đoàn thanh niên, các bạn sinh viên ở các trường đại học” - TS Rồi nói.

Ông Đỗ Hồng Thái, cử tri phường Linh Trung, cũng tỏ thái độ phản đối chuyện tụ tập đông người, kích động gây rối, đập phá cơ quan công quyền, hành hung người thi hành công vụ. “Trụ sở cơ quan công quyền là tiền mồ hôi, xương máu, nước mắt, đóng góp của dân, trong đó có tôi, sao nỡ đang tâm đập phá. Tôi phản đối kịch liệt” - ông Thái bức xúc.

ông Thái đặt vấn đề về công tác tuyên truyền, công tác dân vận trong khi thông tin mà người dân nhận được rất ít.

“Trong vụ việc vừa qua, có nhiều luồng thông tin làm cho người dân hiểu nôm na rằng cho thuê đất 99 năm là bán nước. Tại sao không giải thích cho dân hiểu, để rồi những kẻ cơ hội lợi dụng lôi kéo làm rối tình hình. Phải nghiêm trị những kẻ kích động” - ông Thái đề nghị.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Đoài, phường Trường Thọ, cho rằng sau hai ngày QH dừng lại dự án luật đặc khu, ông mới nhận được cuộc gọi họp chi bộ khẩn cấp liên quan đến tụ tập đông người.

Nhiều cử tri quận Thủ Đức, TP.HCM bày tỏ bất bình trước việc kích động gây rối làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại, trật tự trị an của TP. Ảnh: HƯƠNG NGUYÊN

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay Quốc hội đã lắng nghe ý kiến của nhân dân nên đã lùi thời gian thông qua dự luật đặc khu. Ảnh: HƯƠNG NGUYÊN

Đời sống của dân bị xáo trộn

Ông Trần Việt Trung, phường Trường Thọ, nói rằng như rất nhiều người khác, những thông tin liên quan đến chủ quyền với Trung Quốc luôn khiến ông quan tâm và lo ngại. “Tôi là người chưa đồng ý với một số điều trong dự thảo luật đặc khu. Thế nhưng không vì chưa đồng tình mà tập trung đông người để phản đối dự luật nói trên, gây ra các phức tạp cho xã hội như thời gian qua” - ông Trung nói.

Ông Trung cho rằng đến hôm nay, những người thực sự hiểu vấn đề họ không còn tham gia nữa. Chỉ còn một số ít người chưa hiểu bị kích động và những kẻ cố tình gây rối.

“Theo tôi, bây giờ phải siết lại việc cư trú. Ai đến, ai đi, phải nắm địa bàn cho thật chắc. Phải nói cho dân hiểu về âm mưu thâm độc của những người muốn gây rối để trục lợi, để dân mà thấy ai lạ tới lôi kéo, hoặc phát hiện bất cứ hành vi, âm mưu gây rối nào sẽ báo ngay lập tức cho cảnh sát khu vực” - ông Trung nói.

Ông Trung cũng tỏ ra lo ngại vụ việc sẽ làm cho công nhân mất việc làm, tài sản công bị phá hoại, đời sống bị xáo trộn. “Dịp cuối tuần, ai cũng muốn bình yên, ai cũng cần được nghỉ ngơi. Nếu ai có công việc ở các khu trung tâm thì đều thấy lo ngại về an ninh trật tự và kẹt xe” - ông Trung nói và cho rằng người dân chỉ mong muốn được bình an để làm ăn, không ai muốn xáo trộn. Dần dần rồi dân cũng hiểu ra những âm mưu đằng sau những vụ tụ tập, kích động gây rối này.

Ý Đảng phải hợp với lòng dân

Dự Luật đặc khu không được đồng tình tức ý Đảng chưa hợp lòng dân. Dân không đồng tình và đây là điểm để cho kẻ xấu lợi dụng. Vì thế cán bộ cần phải lắng nghe dân nhiều hơn.

Ông ĐỖ VĂN SŨNG, quận Tân Bình

Cần có Luật Biểu tình để dân biểu thị đúng mực

Cần có Luật Biểu tình để tạo hành lang pháp lý cho việc người dân biểu lộ tình cảm, suy nghĩ của mình. Có luật sẽ có cơ sở để người dân biểu thị ý chí của mình một cách phù hợp, đúng mực mà không vi phạm pháp luật.

TS TRẦN THỊ RỒIĐH Luật TP.HCM

“Tôi rất mong và tin rằng Đảng và Nhà nước sẽ lắng nghe ý kiến người dân về việc này. Và mong rằng Đảng và Nhà nước đã nói gì, hứa gì với dân về việc này thì nên làm đúng như vậy” - ông nói.

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết tiếp thu ý kiến người dân, QH đã dừng thông qua luật đặc khu ở kỳ họp này để lắng nghe ý kiến người dân, chuyên gia và các nhà khoa học.

Bà Quyết Tâm nói QH đã nhìn thấy công tác tuyên truyền ở vụ việc vừa qua còn chậm. “Ngay cả Thành ủy, UBND TP cũng thấy rằng để xảy ra mất trật tự xã hội vừa rồi có phần trách nhiệm của công tác tuyên truyền, dân vận chưa kịp thời và thiếu đồng bộ” - bà Tâm nói.

Bà Tâm khẳng định khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo TP.HCM đã họp lại và rút kinh nghiệm sâu sắc vấn đề này và sẽ tổ chức tốt hơn việc thông tin đến người dân.

“Tôi không đồng tình việc gây rối, đập phá”

Tại buổi tiếp xúc chiều cùng ngày ở quận 9, cử tri Phạm Văn Quyến (phường Tân Phú ) cho rằng thời gian gần đây một số thành phần đã vận động, lôi kéo, dọa dẫm những người nhẹ dạ đi tụ tập, quậy phá, gây ách tắc giao thông...

“Tôi đồng ý với nhiều cử tri cho rằng phải xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng việc này có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lợi dụng lôi kéo, kích động người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết. Nên phải tìm ra các nguyên nhân gốc này để xử lý” - ông Quyến nói.

“Trước kỳ họp vừa qua, đi tiếp xúc cử tri, nếu như các ĐB giải thích cho công dân rõ thì tôi nghĩ rằng lòng yêu nước của người dân không bị kẻ xấu lợi dụng. Nhưng chúng ta đã không dự báo được tình hình sẽ xảy ra như vậy” - cử tri Trần Lịch nói.

“Tôi đề nghị ĐBQH xem lại những kỳ tiếp xúc cử tri phải hình dung ra trước những vấn đề nhạy cảm để thông tin cho cử tri thông suốt. Để làm sao tuyên truyền cho công dân, cho người dân, cho cử tri rõ về những nội dung đó” - ông Lịch đề nghị.

Trao đổi với chúng tôi, cô Thu Hương cũng cho rằng những hành vi ra nơi công cộng phá phách làm hao tốn tài sản của Nhà nước, của xã hội và làm tổn hại cả bản thân mình như thế là không nên. Theo cô Hương, việc biểu thị lòng yêu nước cũng phải đúng mực, đàng hoàng tử tế, đi có trật tự chứ không nên phá phách, đập phá.

“Tôi là người dân bình thường chứng kiến như vậy cũng thấy rất bất bình. Mình là công dân của nước mình, mình phải giữ gìn đất nước; làm gì cũng phải văn minh, chứ đâu ra cái cách giữ nước mà đi phá hoại. Với cái này, tôi không đồng tình, tôi không ủng hộ” - cô Hương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm