Hành trình phá ổ buôn hàng cấm của cựu tiếp viên hàng không

Như PLO đã đưa tin, Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với Nguyễn Hải Sơn (trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về hành vi buôn bán hàng cấm.

Theo điều tra, Sơn là cựu tiếp viên của hãng hàng không Bamboo Airways. Tận dụng các mối quan hệ cùng việc di chuyển ra nước ngoài nhiều, Sơn thiết lập một đường dây buôn lậu xì gà cao cấp, với trị giá lên tới 2 tỉ đồng.

Nguyễn Hải Sơn tại cơ quan công an

5 tháng trinh sát lần theo dấu vết

Thông tin về vụ án, cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03, Công an TP Hà Nội) cho biết đường dây của Sơn hoạt động rất tinh vi. Điều này được thể hiện qua việc Sơn cùng các đối tượng liên quan thường “xé lẻ” xì gà để vận chuyển, thay vì theo từng lô lớn.

Theo quy định, buôn bán xì gà nhập lậu từ 1.500 bao, tương đương 30kg trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngược lại, số lượng ít hơn thì chỉ bị xử phạt hành chính.

Lợi dụng kẽ hở này, Sơn luôn nhập xì gà theo từng lô nhỏ, dưới 30kg, rồi cất giấu ở nhiều nơi khác nhau. Mục đích của việc làm này là để nếu lỡ có bị bắt thì chỉ bị xử phạt hành chính.

Cũng theo cán bộ điều tra, trước khi bị bắt, Sơn từng là tiếp viên hàng không trên một số chặng bay đến các nước ở châu Âu. Ban đầu, Sơn móc nối với các đầu nậu xì gà ở nước ngoài để mua gom hàng rồi trực tiếp xách về Việt Nam.

Sau này, do dịch COVID-19 bùng phát, các chuyến bay nước ngoài bị tạm dừng khai thác, Sơn chuyển sang kết nối với Nguyễn Thế Nam (trú tại TP.HCM, đang bỏ trốn) để nhập xì gà.

Để che giấu các giao dịch, Sơn và Nam thường chia nhỏ xì gà, vận chuyển nhiều lần qua dịch vụ bưu điện hoặc sử dụng dịch vụ ship qua ứng dụng xe ôm công nghệ.

5 tháng lần theo từng manh mối, cảnh sát tìm được các địa điểm mà Sơn cất giấu xì gà cũng như thủ đoạn của cựu nam tiếp viên này, nên quyết định “cất vó”.

Chiều 29-3 vừa qua, cảnh sát bắt quả tang một tài xế xe ôm đang vận chuyển xì gà thuê cho Sơn. Từ lời khai của tài xế, cảnh sát sau đó bắt giữ Sơn, khám xét bốn địa điểm, thu giữ hơn 850 hộp xì gà với khoảng 9.500 điếu.

Số xì gà là tang vật vụ án

Người lạ gọi điện sẽ không nghe máy

Chia sẻ thêm, cán bộ điều tra cho hay Sơn tỏ ra rất cẩn trọng khi chỉ đồng ý giao dịch xì gà với những khách quen hoặc chủ đầu nậu.

"Người lạ gọi hỏi mua Sơn sẽ không bao giờ nghe máy. Giới tiêu thụ xì gà cũng có những kênh giao tiếp riêng biệt với nhau. Với những khách mua lần đầu phải có người giới thiệu và Sơn sẽ tìm hiểu rất kỹ về nhu cầu như sử dụng ra sao, số lượng thế nào, nếu phát hiện nghi vấn, Sơn sẽ dừng giao dịch", vị cán bộ tiết lộ.

Đặc biệt, lời khai của Sơn cho thấy tùy vào chất lượng và thương hiệu của xì gà, bị can này sẽ bán với giá từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng mỗi hộp loại 10 điếu.

Theo cán bộ điều tra, xì gà là mặt hàng xa xỉ phẩm, tùy loại mỗi loại mà Sơn hưởng lãi từ 300.000 đồng đến hàng triệu đồng mỗi hộp, qua đó thu lời ở mức siêu lợi nhuận. Chính vì điều này, Sơn đã chi khoảng 2 tỉ đồng để mua xì gà lậu, sau đó chia nhỏ để bán cho khách, kiếm lời.

Đến nay, cơ quan công an chưa tiết lộ về số tiền thu lời bất chính chính xác của Sơn. Dù vậy, số hàng của Sơn không có hoá đơn chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp nên có dấu hiệu của hành vi buôn bán hàng cấm.

Ngoài việc khởi tố và bắt tạm giam Sơn, công an cũng đang mở rộng điều tra vụ án, làm rõ trách nhiệm liên quan của các cá nhân khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm