'Hành trình kết nối yêu thương' lập lờ như thế nào?

Ngày 5-7, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng (đơn vị cấp phép nội dung chương trình Hành trình kết nối yêu thương số 12), xác nhận Thanh tra sở này đang làm việc với ban tổ chức (BTC) chương trình để làm rõ các nội dung bất thường mà báo chí phản ánh.

Gala Dinner của Hành trình kết nối yêu thương số 12 diễn ra tối 4-7. Ảnh: TẤN VIỆT

Từ việc mạo danh truyền thông

Theo ông Hùng, Sở VH-TT đã yêu cầu BTC chương trình tối nay (5-7) tại nhà hát Trưng Vương tuyệt đối tuân thủ nội dung đã đăng ký với Sở, nếu vượt ra ngoài nội dung là phải xử lý. Sở VH-TT cũng buộc BTC chương trình phải đính chính lại rõ là đơn vị nào thực sự bảo trợ truyền thông.

“Đơn vị nào anh (BTC – PV) mạo danh thì sau này anh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, vấn đề quyên góp tiền chỗ nào, sử dụng đúng mục đích hay không thì không phải trách nhiệm của Sở VH-TT. Nhưng BTC chương trình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc vận động quỹ tài trợ từ thiện.

Trước đó vào chiều 4-7, Sở VH-TT Đà Nẵng cũng đã phát hiện và yêu cầu BTC tháo gỡ 20 phướn treo không xin phép xung quanh một nhà hàng tại quận Sơn Trà, nơi diễn ra Gala Dinner của chương trình.

“Trong đêm diễn tối nay phải tháo gỡ tất cả những gì liên quan tới việc quảng cáo không đúng sự thật. Nếu phát hiện thêm quảng cáo không đúng sự thật thì sẽ tiếp tục bị xử lý theo Luật quảng cáo. Tối nay Sở sẽ cử hai cán bộ phụ trách chuyên môn của Sở theo dõi sát nội dung chương trình”, ông Hùng nói.

Cùng ngày, sau khi báo Công an nhân dân có văn bản đề nghị cơ quan chức năng Đà Nẵng kiểm tra, xử lý việc bị mạo danh bảo trợ truyền thông cho chương trình nói trên, đến lượt báo Dân trí cũng đã lên tiếng chính thức. Các cơ quan này đều khẳng định không bảo trợ truyền thông cho chương trình.

Hàng loạt lãnh đạo Trung ương và địa phương được liệt kê trong thông cáo báo chí của BTC chương trình, có lãnh đạo đã mất cũng bị đưa tên vào. Ảnh: TẤN VIỆT

Đến lập lờ số tiền từ thiện

Tìm hiểu của PLO, ngày 15-5, Công ty cổ phần Xã hội hành trình kết nối yêu thương Việt Nam có Công văn gửi Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, Quỹ bảo trợ trẻ em TP Đà Nẵng (người ký tên là ông Đinh Trọng Vỹ) về việc phối hợp tổ chức chương trình “Hành trình kết nối yêu thương” số 13 năm 2019 tại TP Đà Nẵng. Nhưng trong thư mời gửi các cơ quan báo chí, chương trình được ghi là số 12.

Trong kế hoạch tổ chức chương trình (cũng ghi số 13), tổng giá trị phần quà được trao thể hiện là 295 triệu đồng. Tuy nhiên, trong thư mời và thông cáo báo chí, tổng giá trị lên tới 926 triệu đồng và 6 tỉ đồng giá trị bảo hiểm.

Cũng trong thông cáo báo chí, BTC chương trình liệt kê hàng loạt lãnh đạo cấp cao từ Trung ương tới địa phương từng tham dự chương trình. Tuy nhiên, có trường hợp lãnh đạo đã mất như bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Ông Trần Lưu Quang đã về Thành ủy TP.HCM làm Phó bí thư nhưng vẫn ghi là Bí thư Tây Ninh. Hay ông Nguyễn Ngọc Quang đã về hưu nhưng vẫn được giới thiệu là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

Trao đổi với PLO, ông Trần Công Nguyên, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng kiêm Phó giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em TP Đà Nẵng, xác nhận đơn vị có phối hợp tổ chức chương trình nói trên.

Tuy nhiên, việc phối hợp này chỉ là giới thiệu danh sách những hoàn cảnh khó khăn theo đề xuất của BTC chương trình để được nhận quà từ thiện, chứ không nắm về số tiền chương trình quyên góp được.

Theo ông Nguyên, đây là năm thứ ba liên tiếp chương trình được tổ chức ở Đà Nẵng. “Theo nhận định thì đơn vị này làm việc bài bản, chuyên nghiệp”, ông Nguyên nói.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc BTC chương trình có một số dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo, hay dư luận đặt dấu hỏi về số tiền trao từ thiện thực tế so với tổng số tiền quyên góp được, ông Nguyên cho hay: “Cái này chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, tránh lập lờ”.

Trưa 5-7, chúng tôi nhiều lần gọi vào số di động của ông Đinh Trọng Vỹ thông qua giới thiệu của lãnh đạo Quỹ bảo trợ trẻ em Đà Nẵng để hỏi rõ thực hư, tuy nhiên số máy này liên tục bận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm