Hàng Trung Quốc cài cắm bản đồ đường lưỡi bò, nhái hàng Việt

Theo đó, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) dẫn chứng các trang báo điện tử gần đây đăng nhiều thông tin về việc cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò của Trung Quốc vào hàng hóa ở Việt Nam như quả địa cầu, ô tô gắn định vị, phim ảnh… Hải quan phát hiện và xử lý nhiều vụ, số đã bán đến người tiêu dùng hết sức nguy hại.

“Trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này và có biện pháp rà soát để không tái diễn hình ảnh tương tự làm ảnh hưởng đến người dân?” - ông nêu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Đại biểu này cũng nêu câu chuyện hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam để xâm nhập vào các thị trường EU, Mỹ và đề nghị Bộ trưởng Công Thương cho biết giải pháp ngăn ngừa.

Trả lời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay: Trước đây đã có một số sản phẩm tương tự về văn hóa nghe nhìn và chúng ta đã có những biện pháp xử lý. Tuy nhiên, các phần mềm điện tử trong các sản phẩm ô tô nhập khẩu có bản đồ đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền an ninh quốc gia là một hiện tượng mới xuất hiện.

“Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã tổ chức rà soát, kiểm tra lại. Trước mắt, chúng tôi thống nhất với Tổng cục Hải quan: Đối với ô tô để phục vụ cho triển lãm, sẽ tổ chức tịch thu sung công và có biện pháp để phối hợp với cơ quan chức năng rà soát pháp lý nhằm đảm bảo sự quản lý chặt chẽ hơn, tránh những trường hợp lợi dụng tương tự sau này” - ông nói.

Theo Bộ trưởng, với doanh nghiệp thực hiện hoạt động nhập khẩu ô tô và kinh doanh tại Việt Nam, bộ yêu cầu doanh nghiệp phải triệu tập và thu hồi toàn bộ xe đã nhập mà có phần mềm dẫn đường có đường lưỡi bò.

"Chúng tôi tạm thời cho dừng giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô và kinh doanh tại Việt Nam cho đến khi doanh nghiệp thực hiện xong các phần trách nhiệm của mình” - ông nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ rà soát lại chính sách để bịt “lỗ hổng pháp lý” nhằm ngăn chặn hiện tượng này.

Việc hàng Trung Quốc hoặc các nước khác lợi dụng xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi các ưu đãi về thuế quan, Bộ trưởng Công Thương cho biết Chính phủ đã rất chủ động để xây dựng các đề án lớn về phòng vệ thương mại và chống gian lận xuất xứ, cũng như chống chuyển tải bất hợp pháp trong các hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại Việt Nam.

Đã có những nội dung rất cụ thể với năm nhóm nhiệm vụ được phân công cho các bộ, ngành.

Để thực hiện việc này, Bộ Công Thương đã chủ động có cơ chế, chính sách để thông báo kịp thời cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các tỉnh để quản lý chặt chẽ hơn và khuyến nghị để kiểm soát hoạt động đầu tư, tránh chuyển tải bất hợp pháp.

Ông cho hay bộ đã có danh sách các cảnh báo sớm về các nguy cơ gian lận thương mại trong một số mặt hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ và các nước khác đang có nguy cơ bị lợi dụng, trong đó có những mặt hàng như điện tử, gỗ dán, dệt may, da giày…

"Mới đây nhất, chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng cho phép xây dựng thông tư cho tạm dừng việc nhập khẩu, tạm nhập khẩu cũng như chuyển tải xuất khẩu các mặt hàng gỗ dán Hoa Kỳ vì đây là mặt hàng có tăng trưởng lên tới hơn 400%. Điều này đã gây nguy cơ lớn cho câu chuyện gian lận thương mại và gian lận xuất xứ đi Hoa Kỳ” - ông cho hay.

Theo ông, Bộ Công Thương đang tiếp tục phối hợp với các hiệp hội ngành hàng tổ chức khuyến nghị, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cảnh báo về nguy cơ bị trừng phạt thương mại cũng như bị áp thuế trong các hoạt động khác cho các doanh nghiệp Việt.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) đề nghị Bộ trưởng Công Thương “cần giải trình rõ hơn” về vấn đề hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt và biện pháp phòng vệ của Việt Nam về pháp luật, hàng rào kỹ thuật, về quy định thế nào là hàng Việt Nam...

“Chính sự thiếu minh bạch này đã làm cho nhiều doanh nghiệp như kiểu Asanzo không biết mình có vi phạm không. Điều này đã đẩy người dân và doanh nghiệp vào thế rủi ro rất cao, Asanzo, Khải Silk có đơn thuần là gian lận thương mại hay không? Đề nghị Bộ trưởng nói rõ hơn về vấn đề này. Kinh tế Việt Nam là kinh tế mở hay kinh tế hở?” - ông nói.

Phần chất vấn của đại biểu Sinh đã khép lại buổi làm việc và dự kiến câu hỏi này sẽ được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời vào sáng mai, 7-11. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm