Hàng trăm tàu Phú Yên bị kẹt vì cửa biển bồi lấp

Ngày 4-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên), xác nhận cửa biển Đà Diễn tại địa phương này đang bị cát bồi lấp nghiêm trọng.

Ngư dân phường 6 lo lắng vì tàu cá ra vào cửa Đà Diễn rất khó khăn do bị bồi lấp. Ảnh: TẤN LỘC

“Do liên tiếp bị sóng lớn từ các cơn bão gây ra cùng với lũ lớn từ thượng nguồn đổ xuống, mang theo đất cát đổ xuống hạ lưu tại cửa biển Đà Diễn nên khu vực ra vào cảng cá phường 6 và lạch vào cảng cá Đông Tác của phường Phú Đông bị bồi lấp nặng. Tình trạng này đang gây khó khăn đối với tàu thuyền của bà con ngư dân” - ông Sinh thông tin.

Theo ông Phân Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, đầu tháng 9-2017, TP Tuy Hòa đã tổ chức nạo vét khơi thông tạm thời luồng lạch bị bồi lấp tại cửa Đà Diễn để tàu thuyền di chuyển tránh trú bão an toàn. Tuy nhiên, sau cơn bão số 12, cửa biển này đã bị bồi lấp trở lại nặng hơn.

Tình trạng này khiến hàng trăm tàu thuyền không thể ra vào cảng cá phường 6 cũng như cảng Đông Tác. Trong khi đó, hiện nay ngư dân bắt đầu vào vụ đánh bắt cao điểm để chuẩn bị hải sản bán vào dịp Tết nguyên đán.

Cửa biển Đà Diễn bị biến dạng với nhiều cồn cát nhô lên cao, rộng hàng ngàn mét vuông. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Lương Luận, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông, cho biết thêm các đợt sóng lớn, mưa lũ liên tiếp vừa qua đã làm biến dạng khu vực cửa biển Đà Diễn.

Nhiều khu vực ở cửa biển này đã bị bồi lấp hàng ngàn mét vuông, nhiều đoạn luồng lạch đã bị biến mất, thu hẹp. “Tình trạng cửa biển bồi lấp đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đánh bắt, đời sống của bà con ngư dân. Hiện nay hơn 300 tàu công suất lớn của phường Phú Đông rất khó khăn trong việc tìm cách ra vào cửa biển. Đó là chưa kể hàng trăm tàu của bà con từ phường 6 rất khó khăn khi qua cảng cá Đông Tác tránh trú hoặc bán hải sản” - ông Luận nói.

Nhiều tàu mắc kẹt không thể ra khơi do cửa biển bị bồi lấp. Ảnh: TẤN LỘC

Theo lãnh đạo UBND phường Phú Đông, sau cơn bão số 12 và các đợt mưa lũ vừa qua, luồng lạch vào cảng cá Đông Tác xuất hiện nhiều cồn cát cát cao, rộng, trong đó có cồn dài nằm chắn ngang khiến tàu thuyền không ra vào.

Hiện nay, ngư dân phải chờ thủy triều lên mới có thể cho tàu thuyền ra vào, còn ở mực nước bình thường thì không thể vượt qua. Tình trạng này khiến cảng cá Đông Tác vừa được đầu tư xây dựng với hơn 54 tỉ đồng hầu như ít hoạt động, chưa phát huy công năng.

 Ông Thuẫn và ông Luận đều cho hay từ giữa tháng 12-2017, các ban lạch, nghiệp đoàn nghề cá phường 6 và phường Phú Đông đã kiến nghị UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng sớm tổ chức nạo vét khu vực cửa biển Đà Diễn và luồng lạch vào cảng cá Đông Tác để tàu thuyền của ngư dân ra vào đi đánh bắt, tiêu thụ hải sản. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Hiện nay, bà con ngư dân đang rất lo lắng, sốt ruột vì chuẩn bị vào mùa đánh bắt cao điểm” - ông Thuẫn chia sẻ. Theo đại diện Ban quản lý cảng cá tỉnh Phú Yên, nếu không khơi thông cửa biển Đà Diễn, phần lớn tàu thuyền đang mắc kẹt bên trong cảng phải nằm bờ, ngư dân sẽ bị thiệt hại nặng, nhất là trong dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Do bị bồi lấp, nhiều luồng lạch biến mất khiến tàu cá không thể ra vào. Ảnh: TẤN LỘC

Theo thống kê của UBND TP Tuy Hòa, cửa biển Đà Diễn là nơi ra vào thường xuyên của hơn 800 tàu cá, trong đó có 600 tàu công suất lớn. Do số lượng tàu thuyền ra vào rất lớn nên khi cửa biển này bị tái bồi lấp, thiệt hại rất lớn, nhất là nguy cơ tàu bị mắc cạn, sóng lớn đánh vỡ.

Chỉ riêng năm 2017, có đến gần 30 tàu cá bị mắc cạn do bồi lấp tại cửa biển Đà Diễn, trong đó nhiều tàu bị sóng đánh vỡ. Ông Nguyễn Lương Sinh cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát các vị trí bị bồi lấp, đồng thời báo cáo, đề nghị UBND tỉnh, các sở liên quan sớm tổ chức nạo vét để tàu thuyền của ngư dân đi đánh bắt được thuận lợi”.

Còn theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, TP đã đề nghị UBND tỉnh có giải pháp bền vững, lâu dài để hạn chế, ngăn chặn bồi lấp tại cửa biển Đà Diễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm