Hàng trăm người tiễn biệt 2 phi công Su-22U

Sáng nay, tại Nhà tang lễ BV Quân y 4 (TP Vinh, Nghệ An), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ), Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371 cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu Thượng tá phi công Khuất Mạnh Trí và Đại tá phi công Phạm Giang Nam.

Lễ viếng hai liệt sĩ Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã gửi vòng hoa viếng hai phi công. 

Hàng ngàn người gồm người thân, cán bộ, chiến sĩ, lãnh đạo các địa phương và rất đông người dân đã đến viếng, dự lễ truy điệu.

 Tiễn đưa liệt sĩ phi công từ Nghệ An về Hà Nội. 

Từ sáng sớm, nhiều người dân, bạn bè của hai liệt sĩ phi công từ Hà Nội, Thái Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… đã có mặt động viên người thân hai anh.

Người thân và đồng đội của hai liệt sĩ phi công trong lễ viếng và lễ truy điệu.

Đúng 8 giờ, lễ truy điệu Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam diễn ra trong không khí trang nghiêm.

Đại diện Quân chủng PK-KQ đọc lời điếu ghi nhận những đóng góp của Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam đối với Quân chủng PK-KQ, với Quân đội nhân dân Việt Nam.

Lời điếu có đoạn: Sự hy sinh của Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam là sự tổn thất lớn cho Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân chủng PK-KQ; để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người thân, gia đình, đồng đội và toàn thể nhân dân. 

Các đại biểu dự lễ truy điệu dành phút mặc niệm tưởng nhớ hai phi công hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu trên chiếc máy bay Su-22 tại vùng trời Thanh Hóa và Nghệ An. 

Rất đông người dân đến viếng, thắp hương hai liệt sĩ.

Tại lễ truy điệu, ông Khuất Duy Vỹ, đại diện cho người thân hai gia đình hai liệt sĩ, đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK-KQ và các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ, tỉnh Nghệ An, huyện Nghĩa Đàn, xã Nghĩa Yên và bà con nhân dân làng Dừa đã dành sự quan tâm đặc biệt đến Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam; đã tìm kiếm, chia sẻ mất mát, đau thương với gia đình. 

Sau lễ truy điệu, các cán bộ, chiến sĩ và người thân đã di quan Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam ra xe tang, đưa hai anh về hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển, TP Hà Nội) và an táng tại quê nhà.

Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Khuất Mạnh Trí.

Như tin đã đưa, lúc 11 giờ 16 ngày 26-7, máy bay Su-22U số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921 thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc và rơi lúc 11 giờ 35 phút. Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng PK-KQ phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn.

Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh gồm Trung tá Khuất Mạnh Trí (SN 1978, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng; quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội), Thượng tá Phạm Giang Nam (SN 1972, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921; quê quán: Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình).

Lễ truy điệu và phút mặc niệm tưởng nhớ hai liệt sĩ.

Chiếc Su-22U xuất phát từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa). Vị trí máy bay rơi là đồi núi, không có nhà dân. Đường vào khu vực này hiểm trở, trời mưa khiến việc cứu hộ gặp khó.

Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Quân chủng PK-KQ cũng lập đoàn công tác lên đường vào hiện trường. Lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, huyện Nghĩa Đàn, xã Nghĩa Yên cũng có mặt để phục vụ việc cứu hộ, cứu nạn.

Hàng trăm người tiễn biệt 2 phi công Su-22U ảnh 7

Ô tô chở thi hài liệt sĩ đưa về hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển, TP  Hà Nội).

Ngày 27-7, bộ trưởng Quốc phòng đã ký quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan đối với hai phi công. Theo đó, Thượng tá Phạm Giang Nam được truy thăng quân hàm lên đại tá, Trung tá Khuất Mạnh Trí được truy thăng quân hàm sĩ quan lên thượng tá.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 919/QĐ-TTg cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho hai liệt sĩ Phạm Giang Nam, Khuất Mạnh Trí.

Người dân TP Vinh (Nghệ An) đứng bên đường tiễn biệt hai liệt sĩ phi công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm