Hàng trăm người dân 'quây' Bộ trưởng Thăng… đòi đường

“Xin Bộ trưởng hãy cứu chúng tôi!”

Dân quây Bộ trưởng phản ánh nỗi <a href='https://plo.vn/tu-khoa.html?q=bức xúc' title='bức xúc'>bức xúc</a>.
Dân "quây" Bộ trưởng phản ánh nỗi bức xúc.

Hàng trăm người dân “quây” Bộ trưởng Thăng… đòi đường

Theo phản ánh của người dân, vì dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài mà những con đường từ nhà ra đồng của họ bị mất. Nay muốn đi làm đồng, họ phải đi nhờ đường của thôn khác, đường đi rất xa và vòng vèo. Không có đường đi thuận tiện, việc sản xuất nông vụ của bà con gặp nhiều khó khăn.

“Bao đời nay dân chúng tôi làm ruộng, sống bằng nghề nông, nhưng vì thi công dự án mà bây giờ chúng tôi không có đường để đi ra đồng nữa. Các đơn vị thi công chỉ biết làm dự án của mình mà không nghĩ đến việc chúng tôi đi làm đồng bằng cách nào. Đồng gần nhà mà chúng tôi phải đi nhờ đường của thôn khác, xã khác mới ra được đến đồng” - nhân dân thôn Xuân Du cho biết.

Quá mệt mọi vì những cam kết và vô vọng chờ được trả lại con đường, nhiều người dân khi gặp Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bày tỏ: “Không có đường nên chúng tôi phải đi nhờ đường vòng của nơi khác, dắt trâu bò từ nhà đi làm từ 5h sáng mà 9h sáng mới ra tới đồng, đến nơi thì cả người cả trâu đều… ngất vì mệt. Chúng tôi không chịu được nữa rồi. Xin Bộ trưởng hãy cứu người dânchúng tôi!”.

Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp nhận những phản ánh của nhân dân địa phương và hứa với bà con sẽ chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương làm đường, chậm nhất đến ngày 12/11 sẽ có đường để bà con đi lại và phục vụ sản xuất.

Nhận được lời hứa của Bộ trưởng Đinh La Thăng và có sự can thiệp kịp thời của lực lượng công an, an ninh địa phương, người dân đã bớt bức xúc và giữ trật tự trên công trường. Sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng rời công trường, người dân cũng giải tán ra về. 

Dân quây Bộ trưởng phản ánh nỗi bức xúc.
Đường không có, hầm chưa xong, dân không có đường để đi làm đồng suốt một thời gian dài nên bức xúc kêu cứu.

Cảnh cáo Tổng Giám đốc Ban QLDA 85

Tại dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài, ngoài việc chậm trễ thi công đường dân sinh cho nhân dân đi lại, nhà cửa của nhiều hộ dân cũng bị nứt do rung chấn, ảnh hưởng từ hoạt động thi công tại gói thầu số 4 và số 5 của dự án này (2 gói thầu này thuộc huyện Sóc Sơn - TP Hà Nội).

Được biết, Ban Quản lý Dự án 85 (QLDA) đã mời địa phương, đơn vị bảo hiểm, giám định, tư vấn giám sát, nhà thầu vào lập biên bản xác định hiện trạng để thực hiện các thủ tục đền bù theo quy định, nhưng đến nay các hộ dân vẫn không đồng ý nhận mức tiền đền bù mà Ban QLDA đưa ra.

Cùng với đó, việc bổ sung hầm chui dân sinh tại Km2+300 tại gói thầu số 2 cũng được triển khai thuộc thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh. Tuy nhiên, khi kiểm tra sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát hiện hạ tầng chưa có phê duyệt thiết kế nhưng Ban QLDA đã cho phép thi công và đơn vị tư vấn giám sát cũng rất cẩu thả trong hoạt động giám sát.

Dân kéo nhau lên công trường khi Bộ trưởng Thăng tới kiểm tra dự án.
Dân kéo nhau lên công trường khi Bộ trưởng Thăng tới kiểm tra dự án.
Bộ trưởng Thăng hứa sẽ có đường cho dân đi lại vào ngày 12/11 tới.
Bộ trưởng Thăng hứa sẽ có đường cho dân đi lại vào ngày 12/11 tới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh cáo nghiêm khắc Tổng Giám đốc Ban QLDA 85 - ông Nguyễn Thanh Vân, cảnh cáo Ban QLDA 85, vì không bám sát công trường, không nắm được việc, phối hợp với địa phương rất kém, không nhận thức được trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu.

“Các anh phối hợp kém rồi đổ lỗi cho chính quyền địa phương, đổ lỗi do dân cản trở là không chấp nhận được. Muốn thuyết phục dân thì phải có đường cho dân đi, các anh không làm đường cho người dân đi lại thì bảo sao họ không kêu, thi công làm nứt nhà dân mà không kịp thời đền bù thỏa đáng thì bảo sao họ không kiện cáo. Phải đặt mình vào địa vị của người dân, người dân họ không muốn bị nứt nhà để nhận tiền đền bù, họ chỉ muốn yên ổn để làm ăn sinh sống chứ không bao giờ muốn kiện cáo làm gì cả” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ.

Bộ trưởng yêu cầu Ban 85 phải khẩn trương khắc phục ngay, huy động toàn bộ lực lượng tập trung vào dự án để giải quyết những công việc tồn đọng một cách tốt nhất.

“Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có khắc phục tốt và hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở vị trí Tổng Giám đốc” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình Trần Xuân Sanh ngay chiều nay trực tiếp xuống công trường Dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài điều hành thi công dự án. Bộ trưởng chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) hỗ trợ thi công dự án để hoàn thành toàn dự án và đảm bảo chất lượng công trình.

Việc đền bù nứt nhà cho hơn 300 hộ dân do ảnh hưởng rung chấn khi thi công dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo ngay chiều nay phải tổ chức các nhóm và triển khai đàm phán dứt điểm, thống nhất mức đền bù thỏa đáng cho người dân.

Theo Châu Như Quỳnh (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm