Hàng trăm ngàn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp: Trung ương Đoàn vào cuộc

Ngày 15-8, Thứ trưởng, Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí đã có văn bản đồng ý chủ trương để Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức khảo sát, thống kê số cử nhân thất nghiệp để làm cơ sở để xây dựng và triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng này.

Trước đó, Ban bí thư Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có văn bản (ký ngày 29-6) đề xuất Bộ LĐ-TB&XH đồng ý chủ trương để đơn vị này chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Giáo dục và đào tạo, Tổng cục Thống kê tổ chức khảo sát, thống kê thất nghiệp của các cử nhân làm cơ sở để xây dựng và triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng này.

Theo Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, số liệu thống kê do các cơ quan chức năng công bố, tình trạng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là lao động có trình độ cao đẳng, đại học thất nghiệp sau khi ra trường có xu hướng tăng lên trong những năm qua và hiện đang là vấn đề rất đáng lo ngại, tạo áp lực lớn đối với xã hội và sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay quan niệm về thất nghiệp của sinh viên sau tốt nghiệp chưa đồng nhất, các số liệu về số sinh viên thất nghiệp chưa thống nhất, không xác định được số liệu thất nghiệp theo ngành nghề, lĩnh vực, địa phương. Điều này dẫn đến khó đề xuất được những giải pháp phù hợp để giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, quý I-2016, cả nước có 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm