Hàng trăm khách hàng đến công an tố Alibaba

Ngày 20-9, có khoảng 300 khách hàng đến Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM tố cáo Công ty Alibaba.

Các nạn nhân mang hợp đồng mua đất, hóa đơn chuyển tiền đến Công ty Alibaba trình báo, tố cáo. Trong đó, nhiều khách hàng tố là Alibaba bán đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích nhưng đã vẽ dự án và mở bán.

Gần 7.000 nạn nhân chuyển tiền cho Alibaba

Khi khách hàng chuyển tiền và chờ nhận đất thì Công ty Alibaba không giao đất hoặc không giao tiền lãi như cam kết. Từ đó giữa khách hàng và Công ty Alibaba đã xảy ra kiện cáo và được Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan của Công an TP.HCM và nhiều tỉnh, thành điều tra.

Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh đã lập Công ty Alibaba, sau đó mua đất nông nghiệp rồi quảng cáo không đúng sự thật để chiếm số tiền lớn của khách hàng.

Ước tính có khoảng 6.700 người đã chuyển cho Công ty Alibaba tổng số tiền lên tới 2.500 tỉ đồng.

Ghi nhận vào trưa 20-9, tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tại 674 đường Ba Tháng Hai, quận 10, có rất đông khách hàng của Alibaba đến làm việc với công an. Nhiều người phải ra ngoài hành lang của trụ sở khai báo theo hướng dẫn của công an vì quá đông. Theo Công an TP.HCM, Phòng PC03 chưa từng tiếp nhận vụ nào nạn nhân đến tố cáo đông như hiện tại.

Theo kết quả điều tra ban đầu, CEO Luyện có vai trò chủ mưu, đã chỉ đạo em trai mình là Lĩnh đứng tên cá nhân nhận chuyển nhượng một số lượng lớn đất nông nghiệp. Sau đó dùng tư cách pháp nhân của Công ty Alibaba và các công ty khác thuộc hệ thống tập đoàn tự ý lập ra hàng loạt dự án khu dân cư ma, phân lô trái phép, quảng cáo gian dối nhằm lừa khách hàng ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng nền đất dưới dạng đất thổ cư. Từ đó chiếm đoạt một số lượng tiền lớn từ khách hàng.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Lĩnh, đồng thời thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Luyện để phục vụ điều tra, thi hành lệnh khám xét tại nơi ở và nơi làm việc đối với ông Luyện, ông Lĩnh.

Nhiều người đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tố cáo Alibaba lừa đảo. Ảnh: N.YÊN

Bà Huỳnh Thị Ngọc Như, phó TGĐ đối ngoại và đào tạo Công ty Alibaba, đến công an làm việc vào sáng 20-9. Ảnh: T.SANG

Công an phong tỏa cho lực lượng chức năng khám xét chi nhánh công ty trên đường số 5,phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Ảnh: N.TÂN

Tiếp tục khám xét, triệu tập nhiều người

Chiều 20-9, Công an TP.HCM tiếp tục khám xét trụ sở Công ty cổ phần Địa ốc Chiến Binh Thép trên đường số 5 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức), là chi nhánh của Công ty Alibaba. Rất đông các lực lượng như cảnh sát cơ động, CSGT, các lực lượng khác phong tỏa toàn khu vực.

Những người trong ngôi nhà hai mặt tiền nội bất xuất, ngoại bất nhập. Ai ra vào phải có sự đồng ý của lực lượng chức năng. Đến cuối giờ chiều, việc khám xét vẫn tiếp tục được triển khai.

Trong sáng cùng ngày, bà Huỳnh Thị Ngọc Như, phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và đào tạo Công ty Alibaba, đã đến cơ quan CSĐT làm việc theo giấy triệu tập. Bà Như là người đã livetream trấn an khách hàng sau khi hai lãnh đạo công ty bị bắt.

Trong clip bà Như cho biết khi lực lượng cơ động đến, công ty vui vẻ hợp tác, cung cấp máy móc và dụng cụ làm việc để bên công an tạm giữ.

“Bộ Công an nói để đảm bảo quyền lợi khách hàng nên giữ tất cả tài sản mà chúng tôi có từ con người, vì chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện là giá trị cực lớn và vô giá của Alibaba. Sự việc ngày hôm qua mời anh Luyện và anh Lĩnh được đưa về là để hợp tác tốt nhất khi đưa ra kết luận sớm nhất liên quan đến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, với tôi là như vậy” - bà Như nói.

Cũng theo bà Như, trong trường hợp rủi ro cao nhất là Công ty Địa ốc Alibaba không đủ tiếng nói để nói lên sự chính đáng của mình thì khách hàng cũng yên tâm vì công ty còn 600 ha đất và sẽ trả lại tiền đầy đủ cho khách hàng.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Công an tiếp tục kêu gọi ai là nạn nhân của Công ty Alibaba thì liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (địa chỉ tại 674 đường Ba Tháng Hai, phường 14, quận 10, TP.HCM) và công an 24 quận, huyện để cung cấp thông tin.

Như chúng tôi đã thông tin, sau hơn 10 giờ đồng hồ khám xét, đọc lệnh bắt với sự chứng kiến của đại diện VKS, đến rạng sáng 19-9, công an đã áp giải ông Luyện và ông Lĩnh cùng hàng trăm thùng tài liệu về trụ sở công an. Cùng lúc, công an cũng khám xét nhiều trụ sở, chi nhánh của công ty này ở TP.HCM, Đồng Nai.

Lực lượng chức năng phải huy động năm xe tải loại lớn để đưa hồ sơ, tài liệu về trụ sở công an để phục vụ cho việc điều tra.

Công an đang điều tra mở rộng vụ án nên nhiều lãnh đạo của Công ty Alibba tiếp tục bị công an triệu tập đến làm việc.

Công an TP.HCM xác định Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lập ra Công ty CP Địa ốc Alibaba với hơn 2.600 nhân viên. Anh em Luyện đã tổ chức thu mua 600 ha rồi giao cho các cá nhân đứng tên, vẽ ra 40 dự án ma.

Họ lập 29 dự án ma ở Đồng Nai, chín dự án ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và hai dự án ở Bình Thuận, lên mạng quảng cáo sai sự thật để bán đất nền.

Đáng chú ý, khu đất lập dự án trái phép có diện tích lớn nhất chính là khu đất 13 ha của ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên chủ đất ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Công ty Alibaba đang rao bán đất nền dưới tên dự án “Alibaba Tân Thành Center City 1”.

Ở Bình Thuận, Công ty Alibaba đã đăng tải rầm rộ trên mạng xã hội để bán đất nền dự án Thắng Hải Newtimes City” tại xã Thắng Hải. Công ty Alibaba đăng nhiều thông tin quảng bá về dự án Thắng Hải Newtimes City” trên mạng xã hội, gọi đây là một “siêu phẩm”, “đất nước Singapore thu nhỏ tại Bình Thuận” kèm theo thông tin giới thiệu dự án 35 ha, đã được phân ra hơn 1.800 nền, giá bán 1,9 triệu đồng/m2… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm