Hàng trăm dự án ở Đà Nẵng có vướng mắc, sai phạm

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 4-7, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, Đà Nẵng đang tập trung điều chỉnh các chính sách phát triển kinh tế- xã hội.

Địa phương cũng đang chú trọng, ưu tiên thu hút đầu tư công nghệ cao, công nghệ thông tin và hạn chế các lĩnh vực công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đà Nẵng cũng đang hạn chế tối đa việc khai thác đất, đá, quặng…

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Liên quan đến lĩnh vực bất động sản, sau khi có kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ từ năm 2012, sau đó là hàng loạt vụ việc, vụ án xảy ra, Đà Nẵng đang chủ động rà soát tất cả các trường hợp liên quan đến các dự án bất động sản.

"Đà Nẵng đã phát hiện ra rất nhiều, lên đến hàng trăm các dự án bất động sản có vướng mắc, khó khăn cũng như sai phạm. Đà Nẵng đã báo cáo và Thủ tướng đã chỉ đạo nghiên cứu giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án trước đây có những vấn đề chưa phù hợp về mặt pháp lý" - ông Thơ nói và cho biết đến nay, Đà Nẵng vẫn chưa nhận được chỉ đạo giải quyết của cơ quan chức năng.

Theo ông, điều này dẫn đến phần lớn các dự án bất động sản phải dừng chưa triển khai được. Đây là nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng chung của ngành công nghiệp - xây dựng chậm lại.

Ông Thơ cũng cho biết, Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị rà soát để điều chỉnh lại quy hoạch chung phát triển TP đến 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Đến cuối năm nay, Đà Nẵng sẽ có sản phẩm quy hoạch trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Về mặt không gian đô thị, theo ông Thơ, Đà Nẵng quyết liệt điều chỉnh lại không gian đô thị ở một số khu vực có tính chất nhạy cảm như ven sông, ven biển, trung tâm theo hướng ưu tiên để bảo vệ giá trị tự nhiên, ưu tiên khu vực công cộng như bãi đỗ xe, công viên và hạn chế mật độ xây dựng ở trung tâm đô thị để giãn dân số và giảm kẹt xe.

Những vấn đề này đa số nhận được sự đồng tình của người dân, doanh nghiệp, tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi phản ứng của một số doanh nghiệp, người dân do có những xung đột về lợi ích. Ông Thơ cho biết Thành phố đã tiến hành gặp gỡ, đối thoại để có chủ trương giải quyết thoả đáng.

Ông Huỳnh Đức Thơ sau đó cũng nêu một số kiến nghị của Đà Nẵng. Đáng chú ý, ông cho biết tỷ lệ tăng trưởng của ngành du lịch và hàng không ở địa phương này phát triển rất lớn. Trong khi đó, sân bay Đà Nẵng chỉ có công suất 8 triệu lượt khách/năm nhưng thực tế phải gánh gấp đôi. Sân bay Đà Nẵng đang trở thành “điểm nghẽn” cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

“Rất cần thiết phải mở rộng sân bay Đà Nẵng”- ông Thơ nói và thông tin, trước nhu cầu phát triển của địa phương, Đà Nẵng đã chủ động ứng trước tiền làm quy hoạch để mở rộng, nâng công suất sân bay.

Trước phát biểu của lãnh đạo Đà Nẵng, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chia sẻ việc Đà Nẵng đang xử lý hậu quả nặng nề trước đây để lại. Về những kiến nghị của Đà Nẵng, Chính phủ đang tập trung xem xét xử lý vì còn liên quan đến pháp luật và điều kiện là không để phát sinh những sai phạm khác.

Phát biểu sau đó, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định kết luận thanh tra năm 2012 là đúng quy định của pháp luật. TP Đà Nẵng giảm quyền sử dụng đất không đúng, việc công nhận thời hạn sử dụng đất không đúng. Nhưng thực tế đã giao đất và nhà đầu tư đã chuyển đổi nên việc thực hiện xử lý sau thanh tra có khó khăn. 

Về kiến nghị của Đà Nẵng, ông Khái khẳng định Thanh tra Chính phủ sẽ làm hết trách nhiệm.

Ông đề nghị Đà Nẵng xếp lịch phối hợp với Thanh tra Chính phủ để tìm giải pháp báo cáo Thủ tướng tháo gỡ khó khăn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm