Hàng ngàn tàu cá nằm bờ vì không đủ chiều dài

Quy định mới về chiều dài con tàu khiến hàng ngàn tàu cá các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa  đánh bắt ở vùng khơi xa đang phải nằm bờ và các tỉnh này đã kiến nghị Bộ NN&PTNT tìm cách gỡ vướng.

Tàu thiếu… 10 cm không được ra khơi

Đang mùa câu cá ngừ đại dương cao điểm nhưng hàng ngàn tàu cá của ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa không thể ra khơi. Hầu hết những tàu này vốn đánh bắt ở khơi xa nhưng nay phải nằm bờ.

Ở các cảng cá phường 6, Đông Tác (TP Tuy Hòa, Phú Yên), nhiều chủ tàu, ngư dân đi biển hoang mang với quy định mới.

Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa, cho hay: Theo Nghị định 26/2019 của Chính phủ, những tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên, chiều dài 15 m trở lên mới được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi. Những tàu có chiều dài dưới 15 m chỉ được phép khai thác trong phạm vi 60 hải lý. “Có đến hàng trăm tàu cá ở địa phương này công suất trên 90 CV không được cấp phép do không đủ chiều dài 15 m” - ông nói.

Ông Võ Văn Tiến (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) lo lắng nhìn tàu cá PY-91036 TS của mình phải nằm bờ nhiều ngày nay. Tàu của ông Tiến có công suất hơn 400 CV, chủ yếu câu cá ngừ đại dương, vốn được UBND tỉnh Phú Yên đưa vào danh sách được phép hoạt động ở vùng biển xa bờ. Thế nhưng mới đây tàu của ông bị đưa ra khỏi danh sách trên với lý do tàu chỉ dài 14,2 m.

Có trường hợp oái oăm hơn là tàu PY-90693 TS của ông Trần Quang Ải (ngụ xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, Phú Yên), công suất hơn 400 CV, chiều dài 14,9 m, tức chỉ thiếu 10 cm so với quy định cũng không được cấp phép…

Hàng trăm tàu đánh bắt cá ngừ đại dương phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang nằm bờ vì không đủ chiều dài. Ảnh: TẤN LỘC

Hàng ngàn tàu cá không được cấp phép

Còn ở Bình Định, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh này, cho hay: Bộ NN&PTNT cấp 3.118 hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi cho tỉnh. Tuy nhiên, hiện Bình Định có đến 723 tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên, có chiều dài dưới 15 m trước đây được cấp giấy phép khai thác thủy sản ở vùng khơi nhưng nay chưa được cấp phép. Đặc biệt, trong số này có 400 tàu vốn đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt danh sách đăng ký thường xuyên khai thác hải sản trên các vùng biển xa theo Quyết định số 48/2010 của Thủ tướng...

“Nếu hơn 700 tàu cá này phải chuyển vùng khai thác sẽ gây áp lực rất lớn đối với vùng lộng, ven bờ. Nếu để số tàu này hoán cải vỏ đáp ứng quy định để tiếp tục được khai thác ở vùng khơi thì lại nằm ngoài hạn ngạch được cấp”. Ông Hổ xác nhận việc cấp phép này đang gây khó khăn, bức xúc cho các chủ tàu.

Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên cũng cho biết tỉnh này còn đến 732 tàu có công suất 90 CV trở lên không được cấp phép khai thác vùng khơi, trong đó có 41 tàu có chiều dài 14,9 m, tức chỉ thiếu 0,1 m. Đại diện Chi cục Thủy sản Phú Yên cũng xác nhận là quy định mới đang phát sinh nhiều vướng mắc, khó khăn, cần có giải pháp tháo gỡ.

Ở Khánh Hòa còn gần 600 tàu công suất trên 90 CV có chiều dài dưới 15 m vốn khai thác ở vùng khơi nhưng hiện nay không được cấp phép ở các ngư trường truyền thống Trường Sa, Hoàng Sa...

Kiến nghị cấp bổ sung hạn ngạch

Theo ông Phan Thuẫn, trước đây tàu cá chỉ cần đảm bảo có công suất trên 90 CV là được phép khai thác hải sản xa bờ nên các chủ tàu chỉ chú trọng về công suất. “Mặt khác, theo quan niệm của ngư dân, chiều dài tàu cá đóng mới phụ thuộc vào tuổi của chủ tàu nên nhiều tàu có công suất rất lớn nhưng chiều dài lại dưới 15 m. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan thẩm quyền sớm có điều chỉnh để các tàu dài dưới 15 m nhưng công suất lớn, lâu nay khai thác ở vùng biển khơi tiếp tục ra khơi hoặc cho phép, hướng dẫn hoán cải các tàu có chiều dài dưới 15 m thành 15 m trở lên để được cấp phép khai thác hải sản vùng khơi” - ông Thuẫn đề xuất.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thừa nhận bức xúc của ngư dân đối với những bất cập trong việc cấp phép khai thác hải sản vùng khơi là có. Bình Định đã kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét, có hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên.

Theo ông Châu, Bình Định đề nghị cho phép 723 tàu cá có công suất trên 90 CV nhưng dài dưới 15 m được tiếp tục khai thác thủy sản ở vùng khơi đến khi giấy phép cũ hết thời hạn và được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg. Tỉnh cũng đề nghị xem xét, cho phép số tàu trên hoán cải vỏ đủ 15 m và cấp bổ sung hạn ngạch giấy phép cho các tàu này. “Thực tế, nhiều tàu cá có công suất lớn, có máy móc, trang thiết bị trên tàu hiện đại nhưng chiều dài không đủ điều kiện cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi. Cần cho thời gian để chủ tàu hoán cải cho phù hợp” - ông Trần Châu nói.

Phú Yên, Khánh Hòa cũng đã có công văn kiến nghị tương tự.

Bộ NN&PTNT cho hoán cải tàu cá để đủ điều kiện

Theo thông tin mới nhất Pháp Luật TP.HCM vừa nhận được, Bộ NN&PTNT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh/TP ven biển về giải quyết cấp hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản. Theo đó, đối với nhóm tàu cá có công suất 90 CV trở lên nhưng có chiều dài dưới 15 m, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan rà soát, thông báo cho chủ tàu, ngư dân đăng ký nhu cầu hoán cải tàu cá để có đủ điều kiện hoạt động tại vùng khơi theo Nghị định 26/2019.

Cơ quan chức năng các tỉnh tiến hành cấp văn bản chấp thuận hoán cải cho chủ tàu cá có nhu cầu để tiến hành hoán cải tàu cá theo quy định. Các tỉnh cấp giấy phép khai thác thủy sản cho chủ tàu khi tàu cá đã đủ điều kiện theo quy định trong số hạn ngạch giấy phép đã được giao theo quyết định của Bộ NN&PTNT. Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh báo cáo bộ để xem xét, cấp bổ sung hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản. Thời hạn đề nghị cấp bổ sung hạn ngạch trước ngày 31-12-2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm