Hàng ngàn người ở Phú Yên đang chạy lũ trong đêm

Tối 10-11, trao đổi với PLOqua điện thoại, ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân (Phú Yên), cho biết các lực lượng cứu hộ đang tìm cách tiếp cận để cứu hàng ngàn người đang mắc kẹt trong các căn nhà bị ngập sâu trong lũ ở địa phương này.

“Khắp nơi bị ngập sâu hết rồi! Chỉ còn mỗi khu vực trụ sở UBND huyện chưa bị ngập. Tất cả các xã, thị trấn ở huyện Đồng Xuân đều bị cô lập. Nhiều bà con bị mắc kẹt trong các vùng bị ngập sâu cần cứu, đưa ra gấp. Chính quyền, các lực lượng chức năng đang nỗ lực hết sức, tìm mọi cách để cứu bà con kịp thời. Tuy nhiên, cả huyện đã bị mất điện, trời tối, mưa rất to nên rất khó tiếp cận”- ông Chánh thông tin.

Lũ ngập gần hết tầng trệt các căn nhà ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, Phú Yên. Ảnh: DƯƠNG THỦY

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, hồ chứa nước Phú Xuân và thủy điện La Hiêng 2 xả lũ đã làm nước lũ lên rất nhanh. Nước sông Kỳ Lộ dâng cao chưa từng có trong những năm gần đây. Trong khi đó, mưa rất to kéo dài càng khiến lũ lên dâng cao, lên nhanh, gây ngập sâu hầu hết các khu dân cư. Đến tối 10-11, khu vực huyện Đồng Xuân vẫn còn mưa to, hàng ngàn căn nhà tiếp tục chìm sâu trong lũ.

Lúc 20g30 ngày 10-11, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2 báo cáo nước đã ngập ống bù chân không của nhà máy nên không thể phát điện được. Toàn bộ nước từ thượng nguồn về nhà máy đều xả hết xuống hạ du với lưu lượng 1.377 m3/giây.

Trong khi đó, nước từ thượng nguồn tiếp tục về hồ nhà máy thủy điện này với lưu lượng lớn. Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2 đề nghị các xã ven sông Kỳ Lộ có biện pháp cảnh báo gấp cho nhân dân được biết để ứng phó.

“Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2 đã hết khả năng điều tiết, trong khi thượng nguồn tiếp tục có mưa lớn. Tình hình này sẽ gây ngập sâu các vùng hạ du thuộc các huyện Đồng Xuân, Tuy An, đe dọa tính mạng của người dân. Giải pháp hàng đầu là sơ tán khẩn cấp, đưa người dân lên các khu vực cao để tránh lũ. Đồng thời đang giám sát chặt chẽ để không gây thiệt hại về người, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản đối với người dân”- ông Thế nói.

Nhiều căn nhà ở thôn Suối Cối, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, Phú Yên chìm trong lũ. Ảnh: THU TRINH

Tối cùng ngày, ông Đào Mỹ, Bí thư thị ủy Sông Cầu, cho hay lũ dâng cao, gây ngập sâu địa phương này.

“Lũ ở thị xã Sông Cầu đã chạm mốc lũ lịch sử. Rất nhiều căn nhà ở các khu vực cao trước đây chưa bao giờ bị ngập nay đã bị ngập trong nước. Một phần của phường Xuân Phú- khu vực khá cao cũng bị cô lập. Nhiều cơ quan, công sở, nhà dân bị ngập sâu trong nước”- ông Đào Mỹ nói.

Lúc 21g cùng ngày, thông tin với PV, ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, nói lũ ở địa phương này đang xuống nhưng hàng ngàn căn nhà vẫn còn bị ngập sâu trong nước.

“Chính quyền, các lực lượng chức năng đang khẩn trương cứu người dân trong các căn nhà bị ngập sâu”- ông Huy nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.