Hàng ngàn hộ dân thấp thỏm chờ di dời

Nhưng công việc này đang triển khai rất chậm do gặp khó khăn về kinh phí và bố trí tái định cư.

“Cho tôi ở đâu cũng được”

Tại huyện Nhà Bè, dự kiến có 232 hộ với 975 nhân khẩu phải di dời. Huyện Bình Chánh cũng có 108 hộ với 380 nhân khẩu phải rời khỏi khu vực nguy hiểm. Nhưng đến nay cả hai huyện trên (cũng như các quận/huyện còn lại) vẫn chưa di dời được trường hợp nào.

Ông Trần Văn Út (ấp 1, xã Phước Kiểng, Nhà Bè) cho biết chờ đợi mãi ông vẫn chưa biết sẽ phải đi đâu. “Tôi chỉ mong huyện sớm phê duyệt giá bồi thường và bố trí tái định cư để gia đình tôi yên tâm ổn định cuộc sống. Chứ như bây giờ ngày nào cũng sống trong lo lắng, không biết nhà sạt lở khi nào” - ông Út lo lắng.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Son (ấp 4, xã Tân Nhật, huyện Bình Chánh) nêu ý kiến: “Bố trí cho tôi nơi nào cũng được, miễn sao yên tâm để sống. Chứ ở đây không đêm nào tôi ngủ ngon giấc”.

Tám hộ dân nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm tại ấp 1, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè đến nay vẫn chưa được di dời. Ảnh: MINH QUÝ

Chậm di dời vì nhiều vướng mắc

Ông Bùi Hòa An, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, giải thích: “Việc chậm di dời các hộ dân nằm trong vùng sạt lở là do chính quyền chưa phê duyệt được đơn giá bồi thường cũng như bố trí nơi tái định cư. “Để đảm bảo an toàn cho người dân, trước mắt huyện hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng/tháng để thuê nhà trọ” - ông An nói.

Còn theo UBND huyện Bình Chánh, 108 hộ dân phải di dời tập trung chủ yếu tại rạch Xóm Củi (xã Bình Hưng), nằm trong đất của khu Nam. Vì thế huyện không thể phê duyệt được đơn giá bồi thường mà phải chờ Ban quản lý khu Nam. Khi nào Ban quản lý khu Nam xây dựng xong đơn giá, huyện sẽ thực hiện ngay phương án di dời.

“Huyện đã có văn bản xin 50 căn hộ tại chung cư Vĩnh Lộc B để bố trí tái định cư, đang chờ UBND TP phê duyệt” - một lãnh đạo huyện thông tin.

MINH QUÝ

Theo khu đường sông, nhiều dự án chống sạt lở hiện chưa thể thi công do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm. Đây là trách nhiệm của UBND các địa phương. Ngoài ra, kinh phí dành cho các dự án chống sạt lở rất hạn hẹp nên nhiều dự án dù đã được UBND TP phê duyệt vẫn chưa thể triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm