Hàng loạt sai phạm tại Tổng Công ty Lương thực miền Nam

Chiều 5-7, Bộ NN&PTNT ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tại Vinafood 2. Kết luận này được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn ký, chỉ ra hàng loạt sai phạm của lãnh đạo Vinafood 2.

Cụ thể, về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất, kết luận chỉ rõ từ năm 2014 đến thời điểm thanh tra, Vinafood 2 đã bán tài sản trên đất đồng thời chuyển quyền sử dụng đất ở tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh sai quy định với tổng giá trị tài sản đã bán hơn 114 tỉ đồng. Hơn nữa, Vinafood 2 đã tự tính số tiền chuyển nhượng sau khi trừ các chi phí, số còn lại tạm nộp vào tài khoản của Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cũng sai.

Bộ NN&PTNT chỉ rõ trách nhiệm đối với khuyết điểm, sai phạm này chủ yếu thuộc về Hội đồng thành viên tổng công ty mà trong đó trực tiếp là chủ tịch Hội đồng thành viên tại thời điểm ban hành chủ trương bán tài sản. Trách nhiệm đề xuất chủ trương là tổng giám đốc tổng công ty; trách nhiệm tham mưu là giám đốc các công ty nêu trên và trưởng Phòng Kỹ thuật xây dựng cơ bản; cá nhân liên quan thuộc tổng công ty.

Cũng theo kết luận thanh tra, đối với dự án khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê (tại số 34, 36, 42 đường Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM), Tổng Giám đốc Vinafood 2 đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng địa ốc Việt Hân về đền bù giải phóng mặt bằng đối với 34 hộ dân đang ở trên khu đất thực hiện dự án là sai với nội dung nghị quyết của Hội đồng thành viên tổng công ty. Thỏa thuận giữa Công ty Việt Hân và Vinafood 2 là trái với văn bản của Bộ NN&PTNT và trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện phương án sắp xếp lại cơ sở nhà đất tại 33 Nguyễn Du, 34, 36 và 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. 

Theo đó, số tiền chi cho đền bù, giải phóng mặt bằng (dự kiến của hai bên) là 68 tỉ đồng lấy từ tài khoản Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính. Như vậy, nếu thực hiện theo đúng thỏa thuận trên thì ngân sách nhà nước bị thất thoát 80%, tương đương với trên 54 tỉ đồng.

Bộ NN&PTNT chỉ rõ trách nhiệm về khuyết điểm, sai phạm nêu trên chủ yếu thuộc Hội đồng thành viên tổng công ty, chủ tịch Hội đồng thành viên tại thời điểm ban hành Nghị quyết 05/NQ-HĐTV.

Liên quan đến những sai phạm này, Bộ NN&PTNT yêu cầu Vinafood 2 thực hiện những nội dung trong Kết luận thanh tra số 2734/KL-TTCP ngày 25-9-2015 của Thanh tra Chính phủ và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc bán tài sản. Cạnh đó, triển khai thực hiện cổ phần hóa tổng công ty theo đúng kế hoạch, tiến độ và quy định của pháp luật; kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có những tồn tại, khuyết điểm và sai phạm nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu Vinafood 2 phải báo cáo kết quả thực hiện sau kết luận thanh tra trước ngày 15-8 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm