Hàng loạt cán bộ “hớt" vốn” dành cho dân nghèo

Thời gian gầy đây nhiều người dân ở xã Hội Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) bức xúc khi có chương trình vay vốn ưu đãi lãi suất thấp họ không được xét vay để phát triển kinh tế, khắc phục khó khăn mà cán bộ xã này lại... được xét duyệt cho vay.

“Chuyển” nơi cư trú, giả hộ cận nghèo để vay

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi lật lại hồ sơ của các chương trình cho vay ưu đãi thuộc Ngân hàng Chính sách, có trụ sở đóng tại địa phương thì thấy đúng là có rất nhiều cán bộ lọt vào danh sách này.

Cụ thể, trong danh sách vay tiền ưu đãi của chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) nông thôn (lãi suất cực thấp, chỉ 0,6%-0,75%/năm), chúng tôi thấy có tên ông Bùi Xuân Đại, thường trực Công an xã Hội Sơn, vay 12 triệu đồng năm 2014. Để được vay số tiền ưu đãi trên, ông Đại khai nơi ở từ thôn 5 sang thôn 3 của xã Hội Sơn.

Tương tự, cũng chiêu bài khai hộ khẩu nơi ở thôn 9 sang thôn 3, ông Cao Xuân Công,  Bí thư Đoàn xã Hội Sơn, đã giành vay 30 triệu đồng chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của người dân nơi đây.

Bà Đỗ Thanh Tú, Văn phòng Đảng ủy xã Hội Sơn, cũng giả mạo hai bộ hồ sơ cư trú ở thôn 3 để vay 30 triệu đồng chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn và 12 triệu đồng chương trình NS&VSMT nông thôn.

Bà Bùi Thị Hằng, cán bộ tư pháp xã Hội Sơn, không cư trú ở xóm 9 nhưng cũng khai man hồ sơ vay 30 triệu đồng chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn và 12 triệu đồng của chương trình trên.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Sơn, cùng vợ là bà Phạm Thị Tú, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hội Sơn, cũng được UBND xã Hội Sơn xác nhận là hộ cận nghèo để vay tiền.

Bà Đỗ Thị Thu Hà, Phòng Văn hóa xã Hội Sơn, có chồng là ông Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng Công an xã Hội Sơn, cũng khai man là hộ cận nghèo để vay 6 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người có trách nhiệm trong việc xét duyệt danh sách vay vốn trên là ông Đỗ Quang Nam, nguyên Chủ tịch UBND xã Hội Sơn (ông Nam vừa nghỉ hưu). Đặc biệt, trong số cán bộ xã Hội Sơn thì nhiều người thân, người nhà của ông Nam làm cán bộ xã và đã vay vốn trên. Đơn cử, con rể của ông Nam làm trưởng công an xã, con gái làm cán bộ văn hóa, con chú của ông Nam làm cán bộ văn phòng đảng ủy xã, con chú của ông Nam làm văn phòng...

Trụ sở UBND xã Hội Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An), nơi có nhiều cán bộ khai man hồ sơ để giành vay vốn chính sách ưu đãi.  Ảnh: ĐẮC LAM

Cán bộ UBND xã Hội Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) có mặt trong danh sách hộ cận nghèo để vay vốn chính sách. Ảnh: ĐẮC LAM

“Tá hỏa” khi thấy hồ sơ?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Sơn, cho biết: Đúng là có nhiều cán bộ đã khai hồ sơ không đúng để vay vốn các gói dành cho người dân có lãi suất ưu đãi, lãi suất thấp. Việc này UBND xã sẽ rà soát và xử lý.

Riêng về trường hợp của ông, ông Quyết xác nhận là vợ chồng ông đều là cán bộ xã, đều là đảng viên và không thuộc hộ cận nghèo. “Sở dĩ hồ sơ vay tiền của chúng tôi kê khai hộ cận nghèo vì hồi làm hồ sơ họ làm giúp cho, bây giờ đưa hồ sơ ra mới tá hỏa”.

Lý giải về tình trạng này, ông Trần Khắc Thi, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Anh Sơn (Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An), cho biết: “Khi có chương trình vay vốn ưu đãi như cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, chương trình NS&VSMT, chúng tôi đều thông báo công khai đến xã. Danh sách những người được vay vốn đều có sự xét duyệt, đóng dấu của UBND xã Hội Sơn”.

Tuy nhiên, trước thực tế này, ông Thi cho biết sẽ cho rà soát, kiểm tra để xử lý. “Nguyên tắc là xã phải niêm yết công khai danh sách các hộ dân được xét vay vốn ưu đãi, cán bộ thì không được vay vốn của hộ nghèo” - ông Thi nói.

Ông Nguyễn Doãn Phúc, Phó Chánh Thanh tra huyện Anh Sơn, cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ khai man hồ sơ nơi ở và hộ cận nghèo để vay vốn chính sách”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm