Hàng chục công nhân vây trụ sở Công ty Vàng Bồng Miêu

Ngày 31-5, hàng chục người lao động, kỹ sư, công nhân của Công ty Vàng Bồng Miêu đã bắt xe buýt từ xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) kéo đến trụ sở làm việc Công ty Vàng Bồng Miêu tại phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) để đòi sổ bảo hiểm.

Theo đó, 47 người là kỹ sư và công nhân của Công ty Bồng Miêu đã nghỉ việc đã tụ tập đi đòi sổ BHXH mà Công ty Vàng Bồng Miêu đang giữ. Đã nhiều lần người lao động kéo đến trụ sở chính của công ty để đòi sổ bảo hiểm nhưng về tay không.

Anh Nguyễn Thanh Phi (nguyên nhân viên quản lý điện Công ty Vàng Bồng Miêu) bức xúc: “Tôi làm việc ở mỏ vàng hơn 10 năm. Độc hại, nguy hiểm. Giờ nghỉ việc, chỉ mong lấy lại sổ BHXH nhưng Công ty Vàng Bồng Miêu rất ù lì, không giải quyết cho chúng tôi”.

Công nhân, kỹ sư làm việc cho Công ty vàng Bồng Miêu

Công nhân, kỹ sư làm việc cho Công ty Vàng Bồng Miêu tụ tập bắt xe buýt đi đòi sổ bảo hiểm. Ảnh: VĨNH DUY

Trong khi đó, anh Hoàng Văn Thắng (nguyên Tổng quản đốc mỏ) nói rằng hằng tháng anh đều đóng tiền bảo hiểm, công ty trừ tiền bảo hiểm vào lương.

“Nhưng tại sao cho chúng tôi nghỉ việc cả năm nay lại không giải quyết chế độ chính đáng của người lao động?” - anh Thắng nói.

Được biết trước đó công ty này có lịch hẹn và giấy cam kết mời kỹ sư, công nhân đến nhận sổ BHXH và các khoản hỗ trợ khác khi nghỉ việc.

Hàng chục lao động này đã đi cả trăm cây số để đòi lại sổ BHXH nhưng đến nơi, tất cả lãnh đạo Công ty Vàng Bồng Miêu không có mặt tại văn phòng. 

Ông Vũ Thanh Hải (nguyên công nhân khai thác mỏ) cho hay lãnh đạo công ty hẹn ngày 31-5 lên giải quyết. “Nhưng lên đây không gặp ai hết. Chúng tôi điện cho cô Hoàng Anh là giám đốc nhân sự thì cô ấy bảo về quê rồi” - ông Hải buồn nói.

Theo quy định, khi người lao động nghỉ việc, cơ quan đóng BHXH phải tiến hành chốt và trả số bảo hiểm cho người lao động. Tuy nhiên, Công ty Vàng Bồng Miêu đã giam sổ BHXH của người lao động gần một năm nay.

Công nhân vây trụ sở Công ty Vàng Bồng Miêu ở Đà Nẵng đòi nợ. Ảnh: VĨNH DUY

“Chúng tôi đòi miết không được, phải chăng công ty này đang nợ tiền BHXH nên chưa chốt được sổ” - ông Hải đặt câu hỏi.

Trước đó, như chúng tôi đã nhiều lần đưa tin, Công ty Vàng Bồng Miêu và Phước Sơn thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam đang nợ thuế tỉnh Quảng Nam đầm đìa. Ngoài ra, công ty này còn nợ tiền với đối tác làm ăn và nhiều lần bị kiện ra tòa.

Riêng Công ty Vàng Bồng Miêu đã hết hạn giấy phép khai thác mỏ và đang nợ tỉnh Quảng Nam gần 100 tỉ đồng tiền thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm