Hàng chục cán bộ chủ chốt Bình Phước bị kỷ luật

Ngày 30-7, nguồn tin từ Tỉnh ủy Bình Phước cho biết Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tỉnh này đã có thông báo kết luận xử lý vi phạm đối với cán bộ có liên quan đến sai phạm trong các vụ án mà cơ quan điều tra đã khởi tố.

Theo đó, UBKT Tỉnh ủy cho biết có đến 42 cán bộ, đảng viên có liên quan đến các sai phạm. Trong đó, ông Trương Tấn Thiệu, Phó Bí thư, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, đã bị thôi chức từ tháng 3-2013, thôi mọi chức vụ trong Đảng từ tháng 6-2014; ba lãnh đạo khác là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy (trong đó có hai phó chủ tịch UBND tỉnh); sáu giám đốc các sở, ngành là tỉnh ủy viên. Ngoài ra, 11 cán bộ là trưởng, phó các ngành, ba cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện; còn lại là cán bộ thuộc các sở, ngành, huyện, xã. Số cán bộ bị thi hành kỷ luật là 28 cán bộ, kiểm điểm nghiêm khắc 14 cán bộ. Trong đó, cách chức ba cán bộ, cảnh cáo bốn, khiển trách 20 cán bộ và một cán bộ đang chờ xem xét xử lý. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Phước cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Khu nhà liên kế mà lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước giao đất không qua đấu giá gây thiệt hại ngân sách. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố ba vụ án liên quan đến sai phạm của các cán bộ trên, gồm: Vụ bán 323 ha cao su; vụ thanh lý rừng cây giá tị; vụ bán đấu giá hơn 6.200 m2 lô đất nhà liên kế. Theo UBKT Tỉnh ủy, đến nay các vụ án đã được đình chỉ điều tra và khắc phục hậu quả, thu hồi đất, tiền thiệt hại cho ngân sách hàng chục tỉ đồng.

Theo kết luận này, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trương Tấn Thiệu đều có sai phạm trong ba vụ án trên, liên đới gây thiệt hại gần 18 tỉ đồng.

Ông Bùi Văn Danh (hiện là bí thư thị xã Đồng Xoài) khi còn là phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng đã có những sai phạm trong hai vụ án thanh lý rừng cây giá tị và vụ bán đấu giá hơn 6.200 m2 lô đất nhà liên kế; liên đới gây thiệt hại hơn 13,3 tỉ đồng.

Cũng trong hai vụ án này ông Phạm Công, nguyên chánh Văn phòng UBND tỉnh (giám đốc Sở Tài chính - đã bị thôi chức), cũng có nhiều sai phạm trong việc  thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên đới gây thiệt hại hơn 13,3 tỉ đồng ngân sách.

Trong quá trình điều tra hai vụ án này, cơ quan điều tra xác định có 18 cán bộ có hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó có các ông Phạm Văn Tòng - phó chủ tịch UBND tỉnh, Bùi Quang Việt - giám đốc Sở TN&MT (đã bị thôi chức), Nguyễn Hoàng Hùng - giám đốc Sở Xây dựng. Hành vi sai phạm của các ông Tòng, Việt, Hùng đã liên đới gây thiệt hại ngân sách hơn 12,1 tỉ đồng.

Trong vụ án thanh lý rừng giá tị, các ông  Nguyễn Văn Hùng - nguyên chủ tịch UBND huyện Đồng Phú (hiện là giám đốc Sở GD&ĐT), Nguyễn Thành Chương - chủ tịch UBND huyện Đồng Phú (nguyên phó chánh Văn phòng UBND tỉnh), Nguyễn Văn Thanh - phó chủ tịch UBND huyện và nhiều cán bộ khác trong huyện có sai phạm, liên đới trách nhiệm gây thiệt hại 1,2 tỉ đồng. Ngoài ra, hàng chục cán bộ lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành, huyện, xã có liên quan đến sai phạm trong hai vụ án trên cũng đã bị xử lý kỷ luật.

Riêng trong vụ bán 323 ha cao su tại Bù Đốp làm đường Lộc Tấn - Bù Đốp sai quy trình định giá, bán đấu giá, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 4,5 tỉ đồng (báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh). Trong vụ việc này, hai phó giám đốc sở (Tài chính, Tư pháp) và giám đốc Quỹ Phát triển đất tỉnh từng bị khởi tố, bắt tạm giam sau đó được đình chỉ bị can, miễn trách nhiệm hình sự. Ba cán bộ này bị kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng, chính quyền, cách hết chức vụ. Liên quan đến vụ án này có hàng chục cán bộ có liên quan bị kỷ luật. Trong đó có một phó chủ tịch UBND tỉnh liên đới trách nhiệm do đã ký phê duyệt giảm mức đấu giá.

NGUYỄN ĐỨC

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm

Qua các vụ việc sai phạm xảy ra vừa qua đã để lại bài học quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức Đảng trong công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, công tác quản lý đất đai, quản lý về bán đấu giá tài sản, các dự án của Nhà nước. Ban Thường vụ sẽ tăng cường việc kiểm tra, giám sát để cảnh báo và xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Một lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm