Hàn Quốc tặng Philippines một hộ tống hạm giữa lúc Biển Đông căng thẳng

Hàn Quốc sẽ tặng một hộ tống hạm cho lực lượng hải quân Philippines vốn được trang bị kém giữa lúc căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông leo thang.

Biển Đông lại đang dậy sóng (ảnh: AFP)
Biển Đông lại đang dậy sóng (ảnh: AFP)
Bộ Ngoại giao Philippines thông báo vào hôm 5/6 tại Manila rằng tàu hộ tống lớp Pohang sẽ được giải ngũ khỏi biên chế quân đội Hàn Quốc và trao tặng cho phía Philippines.

Hiện chưa rõ việc trao tặng này có bao gồm cả hệ thống vũ khí trên chiếc chiến hạm này hay không.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines có nói thêm rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwang-jin đã thông báo cho người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin về chuyện tặng tàu chiến này trong chuyến thăm Seoul của ông Gazmin vào ngày 30/5.

Món quà này kế tiếp việc gần đây Hàn Quốc có tặng một tàu đổ bộ và 16 xuồng cao su cho Philippines, thông cáo ngoại giao cho biết thêm.

Thông cáo dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc: “Cử chỉ này chỉ là biểu hiện nhỏ so với đóng góp to lớn của binh lính Philippines trong cuộc chiến tranh Triều Tiên”.

Tuy nhiên phóng viên AFP đã không thể liên lạc với các quan chức của Bộ Ngoại giao Philippines và đại sứ quán Hàn Quốc ở Manila để nghe bình luận của họ về sự kiện này.

Việc tặng chiến hạm nói trên xuất hiện đúng lúc Philippines đang đối diện với áp lực ngày càng gia tăng từ phía Trung Quốc trong các tuyên bố chủ quyền ngang ngược trên Biển Đông.

Trung Quốc đã đưa ra yêu sách đối với gần hết Biển Đông sát tới bờ biển của các nước láng giềng. Trong khi đó Philippines ngày càng tố cáo quốc gia lân bang khổng lồ của mình đang chơi trò “bắt nạt” để xác lập chủ quyền.

Trong khu vực, quân đội Philippines thuộc diện được trang bị yếu kém nhất. Họ đã và đang nâng cấp năng lực quốc phòng trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, Philippines đã và đang phát triển quan hệ quốc phòng với Hàn Quốc. Hồi tháng 3, nước này ký thỏa thuận mua 12 phi cơ phản lực FA-50 do Hàn Quốc sản xuất có tổng trị giá là 421.12 triệu USD./.

Theo Trung Hiếu/VOV.VN 
Theo AFP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm